Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 7, Ngày 09/01/2021, 20:00
Tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác xử lý các vụ việc khiếu kiện phức tạp, đông người xảy ra trên địa bàn tỉnh An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/01/2021 | Ngọc Hân

(TUAG)- Là nội dung báo cáo tham luận được đồng chí Lưu Vĩnh Nguyên, UVBTVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy trình bày tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 tổ chức vào sáng ngày 9/01/2021.

Hội nghị do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư chủ trì. Tại điểm cầu An Giang, đồng chí Lê Văn Nưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Noi-chinh-tket-tructuyen-1.jpgĐiểm cầu tỉnh An Giang

Năm 2020, ngành Nội chính Đảng đã triển khai đồng bộ các nội dung công việc, cơ bản đảm bảo tiến độ theo chương trình công tác đề ra, đồng thời thực hiện kịp thời, hiệu quả nhiều nhiệm vụ đột xuất, hoàn thành khá toàn diện các nhiệm vụ được giao. Trong đó, một số nhiệm vụ thực hiện đạt kết quả nổi trội hơn so với năm 2019 và các năm trước, nhất là đã hoàn thành nghiên cứu, xây dựng nhiều đề án lớn, qua đó tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác Nội chính, Phòng, chống tham nhũng (NC, PCTN), Cải cách tư pháp (CCTP). Đặc biệt kết quả nổi trội trong năm 2020, ngành Nội chính Đảng đã đề xuất lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ án, vụ việc tham nhũng kinh tế nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm, với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", tạo bước đột phá quan trọng trong phát hiện, xử lý tham nhũng... Từ đánh giá công tác ngành Nội chính Đảng năm 2020, nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng đến nay, cho thấy ngành Nội chính Đảng đã triển khai tương đối toàn diện các mặt công tác và đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 – 2020.

 Noi-chinh-tket-tructuyen-3.jpg

UVBTVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy báo cáo tham luận tại điểm cầu chính Trung ương (ảnh chụp từ màn hình)

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư ghi nhận và đánh giá cao những kết quả quan trọng ngành Nội chính Đảng đã thực hiện trong năm 2020 và của cả nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Nội chính Đảng trong năm 2021, đồng chí đề nghị ngành Nội chính Đảng cả nước quan tâm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tập trung nghiên cứu, cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về NC, PCTN và CCTP, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo PCTN lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kịp thời khắc phục những bất cập, "khoảng trống", "kẽ hở" để không thể tham nhũng, nhất là các quy định trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm giải trình, trách nhiệm về kiểm soát tài sản, thu nhập và xử lý tài sản bất minh của cán bộ, công chức, viên chức, có cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm.

Tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng có bước đột phá trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Tiếp tục khẳng định cuộc đấu tranh PCTN không ngừng, không nghỉ, không chùn xuống. Trước mắt tập trung tham mưu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng kinh tế đã khởi tố theo đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Tham mưu lãnh đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm toán để xử lý tội tham nhũng, nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng. Tạo chuyển biển mạnh mẽ, rõ rệt trong phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở, tập trung xử lý ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Noi-chinh-tket-tructuyen-2.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Quan tâm công tác hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc kiểm tra thường xuyên việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về NC, PCTN và CCTP. Chủ động tăng cường hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đảm bảo chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thể chế hóa đúng đắn, đầy đủ, kịp thời và tổ chức thực hiện nghiêm túc hiệu quả. Chú trọng kiểm tra, giám sát chấp hành nghị quyết của Đảng trong hoạt động thanh tra, điều tra, truy tố xét xử và thi hành án.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng chủ động nắm chắc, dự báo chính xác tình hình để tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cấp ủy địa phương lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, nhất là tham mưu chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp nổi lên về an ninh biên giới, an ninh trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, an ninh nông thôn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, hoạt động các loại tội phạm nguy hiểm, những bức xúc khiếu kiện đông người, hạn chế tối đa phát sinh các điểm nóng. Tham mưu xử lý kịp thời các vụ việc nghiêm trọng phức tạp theo đúng tinh thần Chỉ thị 26-CT/TW của Bộ Chính trị và hướng dẫn 04-HD/TW của Ban Bí thư.

Ban Nội Chính Trung ương giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác lãnh đạo xây dựng pháp luật, thể chế. Đồng thời tăng cường giúp Ban Bí thư lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam để hai tổ chức này hoạt động thực sự hiệu quả.

Phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành Nội chính Đảng, cần có cơ chế thu hút cán bộ giỏi, có tâm huyết về công tác NC, có năng lực, nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, có bản lĩnh bảo vệ cái đúng, kiên quyết đấu tranh với cái sai. Đặc biệt phải thật sự liêm chính, bởi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ nội chính phải luôn đấu tranh với những sai phạm của đồng chí đồng đội, người thân và  phải luôn đấu tranh với chính mình chống lại cám dỗ, tiêu cực. Mỗi đồng chí phải nêu cao ý thức tự giác, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống gương mẫu, đặt lợi ích chung lên trên hết.

Cuối cùng công tác NC, PCTN, CCTP là lĩnh vực rất quan trọng, đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ngành Nội chính Đảng vững mạng về mọi mặt, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện để ngành Nội chính hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.

 NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   112
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by