Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chính trị

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Chính trị
Thứ 6, Ngày 05/02/2021, 11:00
Đảng ta con của phong trào, lòng Dân yêu Đảng như là yêu con!
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/02/2021 | TTCTTT

(TUAG)- Trong lúc đất nước đang oằn mình dưới sự cai trị cực kỳ tàn bạo của thực dân Pháp, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc bị chúng tuyên án tử hình vắng mặt; Hội nghị hợp nhất thành lập Đảng ta đã phải diễn ra nơi đất khách quê người:

Thanh-lap-Dang.jpg

"Như đứa trẻ sinh nằm trong cỏ

Không quê hương, sương gió tơi bời

Đảng ta sinh ở trên đời

Một hòn máu đỏ nên Người hôm nay"

                                                          (Tố Hữu).

Sự ra đời của Đảng ta là một bước ngoặt lịch sử trọng đại; là kết quả của một sự chuẩn bị rất chu toàn của Bác Hồ vĩ đại. Đảng là thành quả của sự kết hợp độc đáo giữa lý luận Mác Lê-nin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Chính Nhân dân ta đã sinh thành nên Đảng ta, ngay từ đầu Đảng đã mang trong mình chủ nghĩa yêu nước và tinh thần dân tộc:

"… Con chim biết nhớ đàn nhớ tổ

Ta nhớ người đau khổ nuôi ta

Ơn người như mẹ, như cha

Lòng dân yêu Đảng như là yêu con!". (Tố Hữu)…

Kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chỉ trong vòng 15 năm sau khi bước lên vũ đài chính trị, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân ta làm nên Cách mạng tháng Tám năm 1945 "long trời, lở đất,". Tiếp theo đó là thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống xâm lược, mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"; đại thắng mùa Xuân năm 1975, là một trong những cuộc kháng chiến kéo dài nhất, oanh liệt nhất,  "một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người": Hoàn thành công cuộc giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, làm tròn nghĩa vụ quốc tế.  Từ đó, giang san thu về một mối, Nam-Bắc sum họp một nhà, cả nước từng bước quá độ lên CNXH. Gần đây công cuộc đổi mới tiếp tục thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Với những kỳ tích đã đạt được: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay"…

Thực tiễn ngày càng khẳng định: Đảng ta là lực lượng chính trị duy nhất có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Và cũng chính trong quá trình đó, Đảng đã tích lũy và đúc rút được nhiều bài học quý báu, hun đúc nên những truyền thống vẻ vang. Trong đó có truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và Nhân dân, luôn luôn lấy việc phục vụ Nhân dân làm lẽ sống và mục tiêu phấn đấu…

Tuy nhiên trong quá trình lãnh đạo Đảng có lúc cũng phạm sai lầm. Từ rất sớm, Bác Hồ đã chỉ ra: "Đảng ta là một đảng cách mạng, một đảng vì dân, vì nước. Song Đảng có rất đông đảng viên. Phần đông cố nhiên đã hiểu biết vì dân, vì nước mà vào Đảng. Nhưng cũng có phần vì lẽ khác mà theo vào Đảng… Những người này không biết rằng: cách mạng là một sự nghiệp gian nan cực khổ, phải có lòng kiên quyết, có chí hy sinh". Chính đây là cơ sở để sinh ra khuyết điểm, thiếu sót. Vả lại: "Người đời ai cũng có khuyết điểm. Có làm việc thì có sai lầm. Chúng ta không sợ có sai lầm và khuyết điểm, chỉ sợ không chịu cố gắng sửa chữa sai lầm và khuyết điểm. Và càng sợ những người lãnh đạo không biết tìm cách đúng để giúp cán bộ sửa chữa sai lầm và khuyết điểm". Người còn nhấn mạnh: "Một đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế mới là một đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính".

Chao-mung-daihoi.jpg

Ngay khi bước vào đổi mới, Đảng đã nhìn thấy: "… trong xã hội ta đang có những hiện tượng không bình thường: sự thiếu gắn bó chặt chẽ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tình trạng quan liêu trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý... Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức quyền, quên những năm tháng cùng Nhân dân đồng cam cộng khổ trong chiến tranh giải phóng, đã sống xa Dân, không quan tâm giải quyết những vấn đề bức thiết do quần chúng đặt ra"… Có thể nói, từ cuối thập kỷ 70 đến cuối thập kỷ 80 là giai đoạn xuất hiện sự rạn nứt sâu sắc trong mối quan hệ "máu - thịt"! Nhưng, điều vô cùng đặc sắc là: "Nhân dân ta rất cách mạng,... chịu đựng biết bao hy sinh, gian khổ, luôn luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng,... Trong hoàn cảnh Đảng có sai lầm, khuyết điểm, Nhân dân vẫn thiết tha mong đợi Đảng khắc phục sai lầm, đưa đất nước tiến lên".

Không phụ lòng mong đợi của Nhân dân! Từ đó đến nay, mỗi nhiệm kỳ Đại hội, Đảng đều có Nghị quyết chuyên đề Xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng đã xử lý kỷ luật hơn 110 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 24 Ủy viên Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương, 2 Ủy viên Bộ Chính trị, 1 nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, 26 sỹ quan cấp tướng… Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong thời gian gần đây được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đặc biệt quan tâm với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và đạt nhiều kết quả rõ rệt. Trong đó, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu các cấp; phát huy dân chủ; tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng. Cùng với đó đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, góp phần nâng cao vị thế cầm quyền, khẳng định vai trò lãnh đạo, đường lối đúng đắn của Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII nêu yêu cầu: Thực hiện tốt, có hiệu quả trong thực tế dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, dân chủ cơ sở theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng".  Mọi hoạt động của hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức phải xuất phát từ lợi ích hợp pháp và chính đáng của Nhân dân. Tăng cường mối quan hệ mật thiết với Nhân dân, dựa vào Nhân dân để xây dựng Đảng. Củng cố và tăng cường lòng tin, sự gắn bó của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa ./.

TRUNG THÀNH

Lượt người xem:  Views:   342
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by