Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Y tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Y tế
Thứ 4, Ngày 26/02/2020, 23:00
Thầy thuốc ưu tú trọn tâm với nghề
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/02/2020 | Huỳnh Cam

(TUAG)- Với cương vị là Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi An Giang, Thầy thuốc Ưu tú, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Quang Hiền đã có nhiều đóng góp trong công tác chuyên môn và quản lý, góp phần tạo nên diện mạo mới cho Bệnh viện.

Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Lương y phải như từ mẫu", bác sĩ Hiền đã không quản ngại khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc và hết lòng hết sức vì sức khỏe an vui của Nhân dân. Hơn 20 năm dấn thân trên con đường của y đức, bác sĩ Hiền luôn được bệnh nhân và đồng nghiệp tin yêu, quý trọng bởi tài năng và đức độ của một lương y có tâm và tầm với nghề.

BS-Hien-1.jpeg 

Khởi sắc từ trong gian khó

Tọa lạc tại cơ sở cũ, ngay trung tâm đầu mối hành chính của tỉnh An Giang, Bệnh viện Sản Nhi An Giang chính thức được thành lập và đi vào hoạt động theo Quyết định số 1485B/QĐ-UBND ngày 30/7/2015 của UBND tỉnh An Giang. Lúc bấy giờ bệnh viện vừa được chia tách (tách ra từ Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang), phải đối mặt với muôn vạn khó khăn từ cơ sở vật chất thì xuống cấp, trang thiết bị thì thiếu hụt trầm trọng, nguồn nhân lực thì mỏng manh, lại thêm tình trạng "chảy máu chất xám" do các bệnh viện tư nhân "lôi kéo"... Thêm nữa, Ban Giám đốc vào thời điểm này chỉ mới có một Giám đốc, đó là TS.BS Trần Quang Hiền. Bác sĩ Hiền "đứng mũi chịu sào", quán xuyến trong ngoài, mà trước hết là tập trung cho công tác ổn định tư tưởng và đoàn kết đội ngũ y bác sĩ trong bệnh viện, cùng chung tay cố gắng xây dựng bệnh viện ngày một hoàn thiện hơn. Trong khoảng thời gian ấy, bác sĩ Hiền luôn canh cánh nỗi niềm phải làm sao chăm lo đời sống y bác sĩ, công nhân viên chức trong đơn vị; đồng thời xây dựng cơ sở vật chất khang trang rộng rãi, trang thiết bị y tế ngày càng hiện đại, để phục vụ chu đáo cho bệnh nhân; cùng với đó là xây dựng quy chế hoạt động cũng như cơ chế trong chuyên môn thật bài bản... Đứng trước thách thức quá lớn so với tuổi đời 41 của mình, TS.BS Trần Quang Hiền đã không hề nao núng. Vượt lên trên những trăn trở là những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn trước mắt. Anh quyết tâm đoàn kết cùng đội ngũ y bác sĩ tạo nên diện mạo khởi sắc cho bệnh viện đủ khả năng "tự chủ" chi thường xuyên.

BS-Hien-3.jpeg

Nhiều bác sĩ tại bệnh viện không khỏi xúc động nhắc nhớ kỷ niệm: Vào năm 2016, bệnh viện được tách ra, cơ sở vật chất vừa xuống cấp vừa ngổn ngang, bác sĩ Hiền khi ấy cùng anh em chúng tôi đi khiêng từng cái bàn còn sử dụng được. Hôm nào anh cũng túc trực cả ngày, đi vòng quanh bệnh viện để xem xét cho đến tận khuya, ai mà không biết thì cứ tưởng anh là bảo vệ bệnh viện (cười). Có lần anh còn phát hiện kẻ trộm leo trên nóc nhà bệnh viện nữa chứ. Nói chung là từ trước đến giờ, bác sĩ Hiền luôn đi sâu đi sát tình hình thực tế ở bệnh viện. Dù ở cương vị nào thì anh cũng trăn trở tìm tòi, học hỏi để xây dựng kế hoạch phát triển của bệnh viện. Bởi thế mà anh em ai cũng thương quý, kính nể anh - Bác sĩ, CKI  Nguyễn Văn Trình - Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh chân tình chia sẻ. 

Khó khăn rồi cũng qua, đến nay, Bệnh viện Sản nhi An Giang đã hoàn thiện cơ cấu tổ chức, làm tốt công tác cán bộ và ổn định bộ máy hoạt động của bệnh viện. Là bệnh viện tuyến tỉnh hạng II, có quy mô 400 giường; đồng thời cũng là tuyến chuyên môn cao nhất của tỉnh có chức năng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em; khám và điều trị các bệnh lý Nhi khoa, Sản Phụ khoa, hiếm muộn. Chất lượng khám chữa bệnh ngày một nâng cao, phát triển và ứng dụng nhiều kỹ thuật mới. Thu hút đông đảo bác sĩ có trình độ chuyên môn cao (tổng số nhân sự hiện tại là: 530 người). Từng bước ổn định tư tưởng chính trị và đời sống vật chất cho toàn thể nhân viên bệnh viện. Khởi công xây dựng khối điều trị Sản khoa 200 giường (10 tầng). Thu hút được nguồn vốn ODA đầu tư của nước ngoài… Theo đó, bệnh viện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao là "Từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân". Đạt được những thành quả này, vai trò đầu tàu của TS.BS Trần Quang Hiền là rất lớn và đáng trân trọng.

Một ngày ở Bệnh viện Sản Nhi được bắt đầu bằng không khí làm việc tất bật, khẩn trương của các y bác sĩ. Sự tất bật này, bên cạnh do đặc thù công việc, còn là do những điều kiện chung và tình trạng quá tải tập trung vào một vài tháng cao điểm trong năm. Tuy hối hả bận rộn là vậy nhưng tiêu chí tất cả vì sự an toàn và niềm vui của người bệnh luôn được đặt lên hàng đầu. Rảo một vòng bệnh viện, sẽ không khó bắt gặp những câu khẩu hiệu làm ấm lòng người - "An toàn, thân thiện, bệnh viện vì dân"; và cả những ánh mắt, nụ cười chan chứa yêu thương đồng cảm gửi trao giữa y bác sĩ và người bệnh, thân nhân. Cũng không khó bắt gặp những gian hàng không đồng, hay "chiếc áo mùa xuân, mùa thu..." do chính tập thể y bác sĩ của bệnh viện vận động, quyên góp chia sẻ với những mảnh đời còn thiếu thốn. Điều này cũng đủ nói lên tầm vóc của bệnh viện, cho thấy được đạo đức nghề nghiệp của y bác sĩ nơi đây. Và hơn hết là nói lên được sự lãnh chỉ đạo mang tính nhân văn quý báu từ cấp lãnh đạo bệnh viện, trong đó phải kể đến bác sĩ Trần Quang Hiền - người dày công góp phần làm nên diện mạo khởi sắc cho Bệnh viện Sản Nhi An Giang.

Tâm huyết với nghiên cứu khoa học

Để ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như hạn chế tối đa việc bệnh nhân phải chuyển tuyến, bác sĩ Trần Quang Hiền định hướng và đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến vào chẩn đoán và điều trị hiệu quả cho người bệnh. Đồng thời chỉ đạo tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ của Bệnh viện hàng năm. Qua đó ứng dụng nhiều phương pháp điều trị mới để nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh; từng bước nâng cao chất lượng điều trị của bệnh viện đáp ứng theo Bộ tiêu chí của Bộ Y tế.

BS-Hien-2.jpeg

Hiện tại, Bệnh viện Sản Nhi có 06 phòng chức năng, 14 khoa lâm sàng và 5 khoa cận lâm sàng. Bác sĩ Hiền thường xuyên chỉ đạo các Khoa tiếp nhận, ứng dụng công nghệ mới vào công tác khám chữa bệnh; đồng thời chuyển giao cho các bệnh viện khác trong tỉnh, để người dân mọi vùng miền đều có thể tiếp cận những công nghệ khám chữa bệnh tiên tiến nhất. Đối với những ca khó, bệnh viện sẽ chủ động liên kết, mời ekip bác sĩ từ Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM đến hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật. Trong 3 năm kể từ ngày thành lập đến nay, Bệnh viện điều trị tốt các bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng, giúp giảm tỉ lệ nhiễm bệnh và không để xảy ra trường hợp tử vong nào. Từ đó bệnh viện đã xây dựng được hình ảnh đẹp, tạo được niềm tin trong nhân dân. "Các bệnh nhân đến nơi đây đều là sản phụ và trẻ em - những đối tượng này cần đặc biệt quan tâm, chăm sóc như vun trồng những chồi non vậy. Có những hoàn cảnh thương tâm lắm, các y bác sĩ tại bệnh viện phải hết lòng hết sức chạy chữa. Như trường hợp ngặt nghèo của bé gái bị thoát vị hoành bẩm sinh, dạ dày, quai ruột chiếm toàn bộ phổi; ruột non, ruột già, lá lách thoát vị nằm hoàn toàn trên khoang màng phổi, tim bị đẩy lệch sang trái. Sau 15 ngày phối hợp Bệnh viện Nhi đồng TP. HCM phẫu thuật cấp cứu, các bác sĩ đã đưa các tạng thoát vị từ ngực về ổ bụng cho bé và khâu phục hồi cơ hoành khiếm khuyết. Đây là một trong những ca khó, bệnh hiếm gặp được cứu sống tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang". Bác sĩ Hiền hồ hởi kể lại sự việc và khẳng định "Làm bác sĩ thì không niềm vui, hạnh phúc nào bằng được nhìn thấy các bệnh nhân dần bình phục và khỏe mạnh. Bản thân còn trẻ, còn cống hiến được cho cộng đồng thì nguyện hết sức đóng góp, làm bằng tất cả cái tâm mình. Tôi nghĩ đây là cách làm theo Bác thiết thực nhất đối với bản thân cũng như mỗi lương y". 

BS-Hien-4.jpg

Bs. Hiền trao quà cho thân nhân gia đình bé thoát vị hoành

Với quyết tâm đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học tại bệnh viện, TS.BS Hiền làm tấm gương tiên phong, anh tham gia nhiều công trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng thực tiễn cao như: Phân tích ABC/VEN Bệnh viện Sản Nhi An Giang; Nghiên cứu thống kê tỷ lệ bệnh G6PD, TSH, 17-OHP trong thực hiện xét nghiệm sàng lọc sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang; Nghiên cứu phân tích kinh tế y tế trong sử dụng thuốc tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang... Dấu ấn của BS Hiền càng được thể hiện rõ với đề tài "Đánh giá hiệu quả gây tê ngoài màng cứng giảm đau trong chuyển dạ tại Bệnh viện Sản Nhi An Giang". Đề tài giúp xác định độ an toàn và tác dụng của phương pháp này; từ đó  góp phần cho việc sinh đẻ của các sản phụ trở nên dễ dàng hơn, an tâm hơn.

Là bác sĩ trẻ đã từng tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học của bệnh viện, bác sĩ Dương Quốc Việt - Khoa Nội nhi bày tỏ: "Bác sĩ Trần Quang Hiền là Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu khoa học của bệnh viện, anh làm việc trách nhiệm, luôn tạo điều kiện, khuyến khích và hỗ trợ hết khả năng để các y bác sĩ tham gia nghiên cứu khoa học. Từ đó giúp cho bệnh nhân thụ hưởng được những kết quả từ các nghiên cứu mới, cũng như các kỹ thuật mới. Có thể nói rằng chính anh đã truyền lửa nhiệt huyết, tạo động lực để các y bác sĩ trẻ không ngừng phấn đấu, thi đua và học hỏi lẫn nhau, góp phần phát triển Bệnh viện Sản Nhi ngày một vươn xa".      

Giữ y đức với nghề

Suốt thời gian công tác tại Bệnh viện (trước đây là Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang), BS. Trần Quang Hiền là tấm gương về một người thầy thuốc đã cống hiến sức lực và trí tuệ của mình với nghề. Điểm nổi bật ở bác sĩ Hiền là tâm lý ứng xử, tiếp xúc với nhân viên và bệnh nhân rất tốt. Từ tốn, ân cần và thân thiện - đó là ấn tượng đầu tiên đối với những ai đã từng gặp anh - BS. Hiền, một bác sĩ năng động và bản lĩnh. "Từ trước đến giờ, bác sĩ Hiền luôn nhiệt tình, đối đãi "kính trên nhường dưới", quan tâm đời sống nhân viên. Gặp anh, bao giờ anh cũng là người chào hỏi trước. Trong công việc, anh luôn sâu sát, đặt lợi ích tập thể lên trên, chỉ cần công việc đáp ứng nhanh, hiệu quả, không câu nệ hình thức. Anh là người tiên phong bắt tay vào mọi việc để mọi người cùng chung tay góp sức, chứ không hề áp đặt. Anh cũng rất bình dân, ngày thường anh cũng ăn uống ở căn tin với mọi người đấy thôi...". Những lời bộc bạch của nữ hộ sinh Lưu Thị Thu Trúc phần nào cho thấy hình ảnh vị bác sĩ đáng quý trong lòng bao người đã đúng với cái tên Quang Hiền.

BS-Hien-5.jpg

Bs. Hiền trong chuyến khám chữa bệnh cho người dân ở các xã biên giới

Nghề y luôn bận rộn, căng thẳng và đầy áp lực nhưng bác sĩ Hiền luôn giữ cho mình tâm thái thoải mái giữa bác sĩ với bệnh nhân và luôn bình tĩnh, sáng suốt khi giải quyết công việc để thực sự trưởng thành với nghề. Trong chiếc áo blouse trắng, người bác sĩ trẻ toát lên thần thái của sự giản dị thanh thoát, nghiêm trang, mang đến nguồn cảm hứng của hy vọng, lạc quan và thư thái cho mọi người xung quanh. Như lời anh Hồ Thái Phong - Bác sĩ CKII, Khoa Sản chia sẻ: "Truyền thống ngành y là đàn anh luôn dìu dắt và hỗ trợ đàn em. Bác sĩ Hiền đã nêu cao truyền thống quý báu trong nghề. Sự chuẩn mực, tinh thần nêu gương và phong cách làm việc khoa học, giản dị gần gũi đã tạo động lực phấn đấu trong y bác sĩ rất nhiều. Chúng tôi thầm cảm kích và biết ơn anh bởi sự ôn hòa nhưng quyết đoán trong những chỉ đạo kịp thời của anh. Hơn hết là cảm ơn anh luôn có mặt bất kể ngày đêm để hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm và tổ chức điều phối cấp cứu đối với những ca bệnh phức tạp, giúp các y bác sĩ vững lòng hơn...".

Không chỉ giỏi chuyên môn, bác sĩ Hiền còn tích cực tham gia nhiều phần việc xã hội mang ý nghĩa sâu sắc khác. Anh trực tiếp đề xuất, sáng lập chương trình kết nối yêu thương ủng hộ người bệnh nghèo, giúp nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật bằng các chương trình thiện nguyện tại bệnh viện (Gian hàng không đồng; Chiếc áo mùa thu, mùa xuân...). Anh cùng chi đoàn thanh niên vận động quyên góp hỗ trợ và tặng quà cho các bệnh nhân trong dịp tết, giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn...

Phát huy những giá trị nhân văn của truyền thống dân tộc cũng như thắp sáng y đức của nghề y, bác sĩ Hiền đã cùng Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh An Giang xung kích, tình nguyện vì sức khoẻ cộng đồng, thực hiện nhiều phong trào "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng", "Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện nâng cao y đức", "Thầy thuốc trẻ sáng tạo trong nghiên cứu khoa học" và các hoạt động "Hành trình nhân ái, vì sức khỏe cộng đồng", "Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi"... góp phần chăm lo sức khỏe cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Trong những năm qua, Hội Thầy thuốc trẻ còn tổ chức rất nhiều hoạt động thăm khám, phát thuốc miễn phí cho người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội.

 Và trên những chuyến hành trình lặn lội bất kể ngày đêm và mưa nắng để chăm sóc sức khỏe cộng đồng ấy, lúc nào cũng có sự chung tay góp sức của anh - thành viên đi đầu - người bác sĩ tận tình của nhân dân, người đàn anh đáng quý của các y bác sĩ trẻ - TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi An Giang, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ An Giang. Anh tâm niệm rằng, qua mỗi chuyến đi như thế sẽ tạo được sự công bằng trong chăm sóc y tế, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, tạo cơ hội để người có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc sức khỏe, được tư vấn điều trị đúng tuyến, được hỗ trợ các nhu yếu phẩm... Từ đó truyền cảm hứng tích cực trong xã hội, lan tỏa tinh thần nhân ái và hơn hết là giáo dục ý thức cộng đồng, giúp các y bác sĩ trẻ có cái nhìn thực tiễn, có môi trường để thử sức, rèn luyện và nâng cao tay nghề...

BS-Hien-6.jpeg

Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết và tình yêu nghề, Thầy thuốc Ưu tú, TS.BS Trần Quang Hiền sẽ tiếp tục trau dồi y thuật và y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, cống hiến tâm sức và trí tuệ góp phần quan trọng cùng tập thể cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi An Giang phát triển sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, phấn đấu để bệnh viện đạt hạng I trong năm 2025 và sớm đưa bệnh viện trở thành một trong những bệnh viện hàng đầu của khu vực.

Trước tình hình dịch bệnh do virut Corona mới (nCoV) diễn biến hết sức phức tạp và còn kéo dài, đối với Bệnh viện Sản Nhi An Giang, TS.BS.Trần Quang Hiền thông tin: Bệnh viện đã nghiêm túc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch phòng chống dịch nCoV của UBND tỉnh và chỉ đạo của ngành Y tế. Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch phòng chống dịch nCoV tại bệnh viện với phương châm "4 tại chỗ":

- Thành lập Ban Chỉ đạo và đội phản ứng nhanh của bệnh viện;

- Chuẩn bị tốt khu khám phân loại bệnh và cách lý bệnh nhân tại bệnh viện;

- Chuẩn bị nguồn nhân lực ứng phó dịch nCOV từ nguồn nhân lực của bệnh viện;

- Cung cấp đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế và trang thiết bị y tế đáp ứng nhu cầu điều trị tại chỗ.

Bên cạnh đó bệnh viện tăng cường công tác hướng dẫn, tập huấn phòng và điều trị bệnh cho người dân và nhân viên y tế. Trước mắt mọi người phải bình tĩnh, hiểu rõ tác nhân gây bệnh, đường lây bệnh, giải pháp phòng ngừa, đặc biệt là phải tăng cường rửa tay thường xuyên, biết mang khẩu trang đúng cách khi cần thiết, khi có trường hợp bệnh nghi ngờ theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì thực hiện theo kế hoạch của bệnh viện đã đề ra.

 

Huỳnh Cam

Lượt người xem:  Views:   1723
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by