Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 2, Ngày 24/08/2020, 13:10
Phát huy hiệu quả công tác vận động quần chúng, đảm bảo an ninh trật tự trong vùng đồng bào Khmer
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/08/2020 | Hòa Trang

(TUAG)- Tịnh Biên là một trong hai huyện có đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhiều nhất tỉnh An Giang với trên 35.600 người. Đời sống đồng bào chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, tiểu thủ công nghiệp, hoặc làm thuê nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Những năm qua, những chính sách đúng đắn, phù hợp của Đảng và Nhà nước, những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an trong công tác vận động quần chúng đảm bảo an ninh trật tự đã giúp đời sống của đồng bào ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực.

Bằng việc thực hiện tốt các quyết định của Thủ tướng Chính phủ như: Chương trình 134, Chương trình 135, chính sách hỗ trợ hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, chính sách bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết, văn hóa các dân tộc thiểu số… mà  đời sống của đồng bào những năm qua đã từng bước được nâng lên, chấp hành nghiêm pháp luật; hăng hái chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới... Điển hình tại xã An Cư, huyện Tịnh Biên, công tác vận động của cấp ủy, chính quyền xã đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, được đông đảo bà con dân tộc Khmer đồng tình ủng hộ. Mỗi cán bộ của xã là những tuyên truyền viên luôn đi sâu đi sát với đồng bào, trong đó lực lượng Công an xã đóng vai trò nòng cốt, tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đồng bào thoát nghèo, không ngừng vươn lên ổn định cuộc sống. Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền và đoàn thể, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm của huyện Tịnh Biên giảm từ 2% trở lên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Như gia đình ông Chau Sơn, ngụ ấp Ba Xoài, xã An Cư, huyện Tịnh Biên, khi tiếp xúc, ông chia sẻ: “Những năm qua, nhờ có sự hỗ trợ của Công an và chính quyền địa phương từ việc sửa chữa nhà, vay vốn làm ăn, với tổng số tiền gần 50 triệu đồng mà cuộc sống của gia đình tôi đã được cải thiện rất nhiều. Vợ chồng tôi giờ cũng đã lớn tuổi, cuộc sống ngày càng ổn định không còn phải lo nơi ăn chốn nghỉ như trước. Chúng tôi mừng lắm!”.

Tranh thủ các vị chức sắc, người có uy tín trong đồng bào, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác và các chính sách dân tộc đến với đồng bào

Nắm chắc những phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc, bên cạnh công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng Công an cơ sở còn làm tốt công tác tranh thủ các vị chức sắc, người có uy tín trong đồng bào, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác và các chính sách dân tộc đến với đồng bào. Qua đó, tạo được cầu nối quan trọng giữa chính quyền địa phương với bà con dân tộc Khmer trong công tác tuyên truyền, vận động, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào. Đồng bào ngày càng ý thức hơn về quyền làm chủ của mình, tham gia thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; luôn tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể. Từ đó, tạo sự đồng thuận, đoàn kết giữa các dân tộc để cùng xây dựng quê hương. Tiêu biểu trong đó, trước bối cảnh cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 đang ở giai đoạn quyết định, cũng là lúc đồng bào Khmer đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, chính quyền, nhất là lực lượng Công an tỉnh An Giang đã chủ động trong công tác vận động đồng bào tham gia thực hiện các Chỉ thị của Chính phủ về thực hiện công tác giãn cách xã hội, phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhưng vẫn đảm bảo cho đồng bào đón Tết cổ truyền đầm ấm, an toàn đã được người dân đồng tình thực hiện. Hòa thượng Chau Cắt, Trụ trì chùa Mỹ Á, xã Núi Voi, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang bày tỏ sự hài lòng về hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch của các cấp chính quyền địa phương, Hòa thượng chia sẻ: “…Bản thân Sư đã cùng chính quyền địa phương và Công an thường xuyên khuyên bà con ưu tiên ở nhà và hạn chế tối đa việc đến chùa cúng kiến đón Tết. Nếu dịch bệnh lây cho một người, sẽ có thể lây cho một phum sóc, một đồng bào… điều đó sẽ vô cùng nguy hại. Trong trường hợp buộc phải đi ra ngoài thì phải luôn luôn đeo khẩu trang, hoặc rửa tay diệt khuẩn theo khuyến cáo của Bộ Y tế và hướng dẫn của chính quyền địa phương, trong đó có lực lượng Công an để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cộng đồng”. Trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng chức năng Công an huyện Tịnh Biên đã thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận 670 trường hợp công dân Việt Nam sang Campuchia trở về và giao cho Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 tổ chức cách ly tập trung tất cả các trường hợp. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số người cách ly tập trung chỉ còn 71 trường hợp, không có trường hợp nào mắc bệnh.



Đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyền truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho người dân

Luôn ở thế chủ động, nắm chắc tình hình, sử dụng hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời các vấn đề an ninh mới nổi, kịp thời hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp tại địa bàn cơ sở… là một vài điển hình đáng ghi nhận cho sự nỗ lực của từng cán bộ Công an huyện Tịnh Biên trong công tác đảm bảo an ninh nông thôn nói riêng và đảm bảo ổn định an ninh chính trị nói chung trên địa bàn. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng Công an toàn huyện phát hiện triệt xóa tăng 40 điểm tệ nạn xã hội các loại, liên quan 203 đối tượng, tạm giữ nhiều tang vật có liên quan, với tổng số tiền trên 351 triệu đồng. Phát hiện tình hình và tham mưu Ủy ban nhân dân huyện ra quyết định xử phạt hành chính 10 đối tượng có hành vi “Cho vay lãi nặng” với số tiền 100 triệu đồng. Đồng thời, tiếp nhận 715 tin, có 304 tin có giá trị liên quan đến tình hình tội phạm trên địa bàn, phục vụ tốt cho công tác điều tra xử lý.
Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ đạt được trong những năm qua, từng lúc từng nơi trên địa bàn huyện miền núi vẫn còn một số khó khăn nhất định, như lời Trung tá Chau Vúth Thi – Phó Đội trưởng Đội An ninh dân tộc, Phòng An ninh đối nội, Công an tỉnh, người luôn đi sâu đi sát, gắn bó trong công tác dân tộc, tôn giáo nhiều năm qua chia sẻ: “Hiện nay, việc thanh niên ở một số nơi vẫn còn rời địa phương đi làm ăn xa hay tình trạng tăng sinh du học nước ngoài, đi học ở các tỉnh thành khác ngày càng tăng, ảnh hưởng đến công tác quản lý. Tuy nhiên, chúng tôi luôn quyết tâm khắc phục và vượt qua bằng việc phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an các địa phương có đồng bào đến làm ăn, sinh sống để thực hiện tốt công tác nắm tình hình. Bên cạnh đó, tập trung tham mưu chính quyền địa phương mở các lớp đào tạo giáo lý, giáo luật phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của tăng sinh, từ đó có chính sách thu hút họ tập trung học tập trong nước để thuận lợi cho ta trong công tác quản lý”.

Dẫu còn đó những khó khăn, thử thách, nhưng với quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ, cùng sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền địa phương trong công tác chăm lo cho vùng đồng bào dân tộc, đời sống vật chất tinh thần của đồng bào sẽ ngày càng được nâng lên. An ninh chính trị sẽ ngày càng được giữ vững, góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trong công cuộc xây dựng và phát triển huyện miền núi Tịnh Biên nói riêng, tỉnh An Giang nói chung ngày càng giàu đẹp./.

Bài, ảnh: Hòa Trang

Lượt người xem:  Views:   148
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by