Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xây dựng Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xây dựng Đảng
Thứ 3, Ngày 11/08/2020, 17:00
Châu Thành phát huy vai trò “Dân vận khéo” gắn với chăm lo an sinh xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/08/2020 | Trúc Phương

(TUAG)- Thời gian qua, các mô hình “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh An Giang được triển khai đã không chỉ góp phần giúp người dân có điều kiện vượt qua khó khăn, vươn lên phát triển kinh tế mà còn gắn với nhu cầu an sinh xã hội.

CT-dan-van-1.png

Đỗ cột bê tông cất nhà cho hộ nghèo

Thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, “Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới” cũng như “Dân vận khéo trong công tác an sinh xã hội”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong huyện Châu Thành đã tích cực quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác Dân vận, các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đến toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện. Qua đó, đã làm chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi người, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo nông thôn, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội đến người dân. Trong 5 năm qua (2015 - 2020), toàn huyện đã có 1.210 mô hình “Dân vận khéo” được thực hiện trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội; quốc phòng - an ninh; xây dựng hệ thống chính trị; xây dựng nông thôn mới, với tổng giá trị trên 81 tỷ đồng.

Cụ thể, trên lĩnh vực phát triển kinh tế, toàn huyện có 261 mô hình “Dân vận khéo”, nổi bậc là công tác tuyên truyền vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng đến công tác xã hội hóa, huy động sức dân để thực hiện các công trình giao thông nông thôn như: xây cầu, làm đường, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ nhau trong sản xuất cũng được các cấp, các ngành quan tâm như: vận động nông dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, hỗ trợ vốn để đầu tư, vay vốn để mở rộng sản xuất… Nổi bậc là các mô hình thực hiện theo hình thức Tổ hợp tác: nuôi lươn, nuôi ếch, nuôi baba, nuôi bò, trồng nấm bào ngư, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

 CT-dan-van-2.png

Người dân tham gia sửa cầu nông thôn

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, có 609 mô hình, điển hình là các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; hưởng ứng tích cực “Ngày vì người nghèo”; các hoạt động bảo vệ môi trường. Nổi bậc là mô hình cất, sửa nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình bạn, mua xe chuyển bệnh… Các mô hình đã ngày càng được sự đồng thuận và ủng hộ cao trong Nhân dân, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho người dân, đảm bảo tốt an sinh xã hội, góp phần chung vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Dân vận khéo trên lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị đã phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; vận động Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến vào các vấn đề xã hội, có ảnh hưởng đến đời sống người dân như: Diễn đàn “Lắng nghe dân nói” đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc cấp ủy, chính quyền trực tiếp lắng nghe ý kiến của người dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, qua đó kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong xã hội. Diễn đàn “Lắng nghe học sinh và hội cha mẹ học sinh nói”, đã phát huy dân chủ trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện; Diễn đàn “Lắng nghe nông dân nói” hay mô hình “Đi tận ngõ, gõ từng nhà” đã phát huy dân chủ, phát huy tốt trách nhiệm của người dân trong việc tham gia ý kiến xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng hoàn thiện các chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống Nhân dân.

Đối với lĩnh vực quốc phòng - an ninh, với nhiều cách làm sáng tạo, các mô hình “Dân vận khéo” như: mô hình “Tổ tự quản an ninh”, “Khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội”, “Tự quản về an toàn giao thông”, “Cổng rào an ninh trật tự”, “Camera an ninh” đã phát huy được hiệu quả, từng bước đầy lùi các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông, giữ gìn sự bình yên cho Nhân dân.

Nổi bật trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở huyện Châu Thành thời gian qua là công tác vận động các nguồn quỹ để chăm lo cho dân như quỹ “Vì người nghèo - an sinh xã hội”. Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tham mưu cho cấp ủy, phối hợp cùng chính quyền quân tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung các nguồn lực góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Trong 5 năm qua (2015 - 2020), toàn huyện đã vận động tiền mặt, hiện vật quy ra tiền trên 149 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đã thực hiện cất mới 1.546 căn, sửa chữa 217 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 33.500 lượt người bệnh; thăm hỏi, tặng quà hơn 47.000 lượt hộ nghèo; giúp đỡ trên 16.700 lượt học sinh nghèo; đặc biệt đã trợ cấp khó khăn đột xuất cho trên 77.300 hộ gia đình. Tận dụng nguồn quỹ an sinh xã hội, huyện đã thực hiện cất mới 65 cây cầu nông thôn; nâng cấp, sửa chữa và đỗ đá trên 607 km đường giao thông; mua mới 07 chiếc xe chuyển bệnh đáp ứng nhu cầu chuyển bệnh kịp thời cho bệnh nhân nghèo… với những kết quả đó đã góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 2,96%, giảm tỷ lệ hộ cận nghèo còn 5,48%.

 CT-dan-van-3.png

Tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho người dân

Có thể thấy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Châu Thành đã thực sự phát huy được hiệu quả. Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các mô hình luôn gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương, đảm bảo an sinh xã hội ngày càng phong phú, đa dạng, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, thể hiện sự năng động, sáng tạo trong công tác vận động nhân dân, giải quyết những vấn đề bức xúc từ cơ sở, tích cực chăm lo đời sống Nhân dân.

Hiệu quả và sức lan tỏa của các mô hình “Dân vận khéo” ở huyện Châu Thành đã minh chứng cho lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Để tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian tới Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện tốt công tác Dân vận; Tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm đối với công tác Dân vận; Ðổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thi đua, phát huy sáng kiến, sáng tạo, lựa chọn mô hình phù hợp để nhân rộng. Chú trọng việc phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, đồng thời đặc mục tiêu, lợi ích  kinh tế, văn hóa, xã hội lên trên hết.

Trúc Phương

Lượt người xem:  Views:   230
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (cick)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by