Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 2, Ngày 17/08/2020, 09:00
Tri Tôn thực hiện dạy nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/08/2020 | Châu Phong

(TUAG)- Tri Tôn là huyện miền núi, biên giới, dân tộc, cũng là vùng căn cứ địa cách mạng. Huyện có tổng cộng 13 xã, 02 thị trấn với 79 khóm ấp, dân số toàn huyện có 117.345 người với 33.441 hộ. Trong đó, đồng bào dân tộc Khmer có 11.134 hộ chiếm 33,29 % dân số, tập trung ở 10 xã, thị trấn.

Đời sống kinh tế xã hội đối với một số vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn, do trình độ dân trí thấp, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề chưa cao, đặc biệt là số lao động rời địa phương đi làm ăn xa gần 20.000 người. Để giải quyết vấn đề ly hương thì việc dạy nghề, giải quyết việc làm luôn được đảng bộ, chính quyền huyện Tri Tôn quan tâm.

TT-xoa-ngheo-1.jpg 

5 năm qua giai đoạn 2015 - 2020 huyện Tri tôn tập trung thực hiện Nghị quyết số 76/2014 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đến năm 2020, với mục tiêu tiếp tục đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo một cách bền vững và toàn diện. Tạo môi trường thuận lợi để người nghèo, tiếp cận các dịch vụ sản xuất, dịch vụ xã hội và tự lực vươn lên thoát nghèo. Cải thiện, nâng cao mức sống của người nghèo, thu hẹp dần khoảng cách giàu nghèo giữa thành thị, nông thôn, giữa đồng bằng và miền núi, giữa nhóm hộ giàu và nhóm hộ nghèo.

Bà Mai Thị The, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tri Tôn cho biết "5 năm qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện  rất quan tâm đến công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là công tác đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Huyện luôn xác định đây là một trong những giải pháp quan trọng, nhằm giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hàng năm phòng đều kết hợp với 15 xã, thị trấn chủ động xây dựng các kế hoạch và mạnh dạn đưa ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện".

Cụ thể Phòng Lao động - TB và XH phối hợp cùng các ban, ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn triển khai, tuyên truyền 15 cuộc với trên 1.120 lượt người tham dự để nghe các chính sách có liên quan đến công tác đào tạo nghề theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ, chính sách hỗ trợ cho lao động đi xuất khẩu lao động theo Đề án của tỉnh. Qua đó đã tổ chức 108 lớp dạy nghề theo Quyết định 1956, với 3.222 lao động tham gia học, tổng số tiền 2,031 tỷ đồng, ước thực hiện đến cuối năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 36%. 

Từ kết quả đào tạo nghề như trên cùng với sự nỗ lực, tích cực tham gia của các ngành, đoàn thể, các địa phương, các doanh nghiệp và đặc biệt là sự nhận thức, sự quan tâm của người lao động từng bước được nâng lên. Trong 05 năm qua đã giải quyết việc làm cho 31.735 lao động (trong đó làm việc trong tỉnh 1.605 lao động, ngoài tỉnh 30.130 lao động, xuất khẩu lao động 72 lao động), đạt tỷ lệ 176,30% so với Nghị quyết đề ra.

Số lượng lao động đi làm việc ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động tăng về số lượng và chất lượng, không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động mà còn thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, giúp người lao động tiếp thu kiến thức kỹ năng, rèn luyện tác phong và ý thức kỷ luật lao động, khi quay trở về sẽ là nguồn nhân lực đáng quý để đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà. Đặc biệt là đối với lao động đi xuất khẩu lao động làm việc tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc,… hầu hết có việc làm ổn định, thu nhập cao, điều kiện làm việc tốt, vì vậy nhiều người đã ý thức được đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp hiệu quả để có việc làm tốt, cải thiện cuộc sống,… từ đó chủ động đăng ký tham gia.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững ở huyện Tri Tôn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hầu hết hộ nghèo, cận nghèo đều được quan tâm chăm sóc về vật chất lẫn tinh thần, đời sống từng bước được cải thiện ngày càng tốt hơn. Trong 05 năm qua tổng nguồn kinh phí đầu tư cho công tác giảo nghèo của huyện gần 504 tỷ 309 triệu đồng. Trong này nguồn vốn trung ương  hỗ trợ mua BHYT người nghèo, cận nghèo, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135, Quyết định 29, Quyết định 755 với kinh phí 201 tỷ 660 triệu đồng.  Ngân sách địa phương 1 tỷ 703 triệu đồng hỗ trợ mua BHYT cận nghèo, hỗ trợ nhà ở, mô hình giảm nghèo, thực hiện Quyết định 29 của Thủ tướng Chính phủ. Vốn tín dụng từ Ngân hàng chính sách xã hội: 241 tỷ 65 triệu đồng hỗ trợ các chương trình tín dụng, vay vốn cho người dân.  Huy động cộng đồng thông qua cuộc vận động Quỹ vì người nghèo của UBMTTQ các cấp gần 59 tỷ 881 triệu đồng.

Thực hiện Chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ đã hỗ trợ cho 383 hộ nghèo, với tổng kinh phí gần 13 tỷ 325 triệu đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ cất mới và sửa chữa 635 căn cho hộ nghèo và cận nghèo, với số tiền gần 17 tỷ 283 triệu đồng từ nguồn vận động. Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" ngày càng có sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng xã hội.

Hiện nay nhìn chung đã cơ bản xóa nhà tạm; tỷ lệ hộ dân có nhà kiên cố, bán kiên cố đạt khoảng  95%; 76,5% hộ dùng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ hộ dùng điện đạt 98%. Tính đến đầu năm 2020 hộ nghèo còn 3.143 hộ, chiếm 9,31% so với hộ dân trên địa bàn.

"Để giảm nghèo bền vững giai đoạn 2020 - 2025. Phòng Lao động - TBXH huyện  tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án "Đào tạo nghề cho lao động nông thôn" theo Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung đào tạo các ngành nghề đáp ứng nhu cầu học nghề của người dân và phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và phù hợp nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương, gắn với phát triển ngành du lịch. Xây dựng nguồn lao động có chất lượng, trình độ, tay nghề phù hợp với yêu cầu thị trường lao động. Đẩy mạnh việc lựa chọn các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng lao động có chất lượng, đảm bảo cho người lao động có việc làm ổn định và có thu nhập cao. Tham mưu UBND huyện chỉ đạo tiếp tục tổ chức thực hiện đầy đủ và hiệu quả thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia. Phối hợp cùng các ban, ngành có liên quan thực hiện tốt các đề án hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất và dạy nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số; triển khai thực hiện tốt chính sách đối với các xã nghèo, p nghèo. Đồng thời lồng ghép với các chương trình, dự án khác để huy động tối đa mọi nguồn lực, tăng vốn đầu tư cho hoạt động giảm nghèo", bà Mai Thị The, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tri Tôn chia sẻ.

Ngoài ra các xã, thị trấn phải tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức trong cán bộ, Nhân dân; chú ý lực lượng bộ đội phục viên, xuất ngũ, số học sinh, sinh viên qua đào tạo nghề, tốt nghiệp đại học, cao đẳng,… nhưng chưa tìm được việc làm. Vận động mọi người tham gia chương trình giảm nghèo gắn với đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường công tác quản lý đối tượng. Chủ động phối hợp tổ chức cứu trợ kịp thời và trợ giúp xã hội đối với nhóm dân cư yếu thế. Thực hiện kịp thời và đảm bảo trợ cấp thường xuyên, trợ cấp đột xuất cho các đối tượng theo Nghị định 136/2013 của Chính phủ. Nâng cao hiệu quả quản lý và năng lực của đội ngũ cán bộ, cũng như trách nhiệm của các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện đảm bảo an sinh xã hội. Tích cực huy động nguồn lực thực hiện công tác an sinh xã hội.

Châu Phong

Lượt người xem:  Views:   745
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by