Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Xã hội

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Xã hội
Thứ 4, Ngày 05/02/2020, 10:00
Hiệu quả mang lại qua đối thoại trực tiếp với Nhân dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/02/2020 | Hồng Đào

(TUAG)- Những năm gần đây, người dân xã Long Giang (Chợ Mới) đã khá quen thuộc với việc lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe và giải đáp những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thực tế cho thấy, trình độ dân trí của người dân không ngừng tăng lên dẫn đến nhu cầu tiếp cận thông tin là rất lớn. Vì vậy, việc tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân là hoạt động quan trọng góp phần tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân. Đối thoại với Nhân dân không phải là việc làm mới, nhưng là phương pháp rất hiệu quả để gần dân, sát dân, thấu hiểu Nhân dân, từ đó giải quyết thấu đáo, kịp thời  những vấn đề phát sinh trong thực tế cuộc sống.

 

Xác định rõ tầm quan trọng của việc đối thoại trực tiếp với Nhân dân, Uỷ ban nhân dân xã và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Long Giang đã xây dựng kế hoạch cụ thể tại địa bàn các ấp, thông báo thời gian đối thoại đến đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân qua các cuộc họp khu dân cư. Sau đó, phân công các ngành có liên quan chuẩn bị báo cáo, giải trình tại buổi đối thoại. Hội nghị đối thoại quán triệt mục đích, yêu cầu, nội quy, bảo đảm ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu. Chủ trì hội nghị đánh giá khái quát những vấn đề bức xúc mà Nhân dân quan tâm và tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, sau đó là ghi nhận ý kiến. Qua 04 năm thực hiện, xã Long Giang đã tổ chức 8 cuộc với hơn 1.000 bà con tham dự, giải quyết hàng trăm ý kiến, kiến nghị tạo được niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền ở địa phương.

Ghi nhận tại các buổi đối thoại của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên quan đến lợi ích chính đáng như: tình hình sản xuất nông nghiệp, ô nhiễm môi trường, công tác quản lý và xử lý các vi phạm về đất đai, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn mới; đảm bảo an ninh trật tự; giải quyết chế độ chính sách, đảm bảo đời sống dân sinh. Điều đặc biệt là không giới hạn thời gian, khoảng cách; mọi người đến cuộc đối thoại trong không khí vui vẻ, hòa hợp.

Bà Nguyễn Thị Cầm, 77 tuổi, người dân ấp Long Thạnh 2 chia sẻ: “Nói chung lãnh đạo trả lời với người dân thỏa đáng, làm cho bà con tiếp thu được nên bà con rất là phấn khởi”.

Cái hay của các cuộc đối thoại là lãnh đạo địa phương lắng nghe và tiếp thu những ý kiến, đề xuất của người dân trên tinh thần cầu thị, không né tránh, sẵn sàng đối thoại với người dân trong mọi trường hợp để tìm tiếng nói chung. Những vấn đề mà người dân phản ảnh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, đồng chí Chủ tịch xã trả lời, giải đáp trực tiếp cho người dân ngay tại buổi đối thoại. Đối với những vụ việc cần có thời gian để xác minh, làm rõ, giao cho các ngành tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể giải quyết cho dân. Những vụ việc bức xúc, nổi cộm hay các vấn đề liên quan đến các chủ trương, các quy định, chương trình, chế độ chính sách hiện hành thì được tuyên truyền, giải thích đến nơi, đến chốn, giải quyết thấu tình đạt lý. Từ phương thức làm việc này, lãnh đạo xã đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân; lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền giảm đáng kể. Nói về hiệu quả của các cuộc tiếp xúc giữ lãnh đạo xã với Nhân dân.

Ông Lâm Thanh Tùng, 60 tuổi, người dân ấp Long Thạnh 1 cho biết: “Đem lại rất nhiều lợi ích cho người dân ví dụ người dân người ta chưa biết hỗ trợ vay vốn hoặc những phương hướng phát triển mới về xây dựng nông thôn, những điều cần thiết bà con cần nên làm, những điều lợi bà con sắp được hưởng…”.

Còn ông Trần Văn Dũng, tổ 13, ấp Long Phú, chia sẻ: “Qua đối thoại rất hài lòng, buổi đối thoại rất có ý nghĩa, Chủ tịch nói vậy rất là hay. Lãnh đạo câu nào ổng giải quyết không được thì ổng gửi về trên là đúng rồi, vậy chứ giá cả phân bón, giá cả lương thực cao như thế này sao Chủ tịch giải quyết được”.

Có thể thấy, thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân là một trong những kênh “dân vận khéo” có hiệu quả thể hiện được “cầu nối” khăng khít giữa “Ý Đảng, lòng dân”, đáp ứng sự kỳ vọng và niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương./.

Hồng Đào
Lượt người xem:  Views:   46
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

PostCategory

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by