Thực tế cho thấy, trình độ dân trí của người dân
không ngừng tăng lên dẫn đến nhu cầu tiếp cận thông tin là rất lớn. Vì vậy, việc tiếp xúc, đối
thoại với Nhân dân là hoạt động quan trọng góp phần tăng cường sự hiểu
biết, chia sẻ giữa cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân. Đối
thoại với Nhân dân không phải là việc làm mới, nhưng là phương pháp rất
hiệu quả để gần dân, sát dân, thấu hiểu Nhân dân, từ đó giải quyết thấu
đáo, kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tế cuộc sống.
Xác
định rõ tầm quan trọng của việc đối thoại trực tiếp với Nhân dân, Uỷ
ban nhân dân xã và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Long Giang đã xây
dựng kế hoạch cụ thể tại địa bàn các ấp, thông báo thời gian đối thoại
đến đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân qua các cuộc họp
khu dân cư. Sau đó, phân công các ngành có liên quan chuẩn bị báo cáo,
giải trình tại buổi đối thoại. Hội nghị đối thoại quán triệt mục đích,
yêu cầu, nội quy, bảo đảm ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu. Chủ trì hội nghị
đánh giá khái quát những vấn đề bức xúc mà Nhân dân quan tâm và tình
hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, sau đó là ghi nhận ý
kiến. Qua 04 năm thực hiện, xã Long Giang đã tổ chức 8 cuộc với hơn
1.000 bà con tham dự, giải quyết hàng trăm ý kiến, kiến nghị tạo được
niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền ở địa phương.
Ghi nhận tại các buổi đối thoại của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
xã, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình cách dân
chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên
quan đến lợi ích chính đáng như: tình hình sản xuất nông nghiệp, ô nhiễm
môi trường, công tác quản lý và xử lý các vi phạm về đất đai, cải cách
thủ tục hành chính, đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng nông thôn
mới; đảm bảo an ninh trật tự; giải quyết chế độ chính sách, đảm bảo đời
sống dân sinh. Điều đặc biệt là không giới hạn thời gian, khoảng cách;
mọi người đến cuộc đối thoại trong không khí vui vẻ, hòa hợp.
Bà Nguyễn
Thị Cầm, 77 tuổi, người dân ấp Long Thạnh 2 chia sẻ: “Nói chung lãnh đạo trả lời với người dân thỏa đáng, làm cho bà con tiếp thu được nên bà con rất là phấn khởi”.
Cái hay của các cuộc đối thoại là lãnh đạo địa phương lắng nghe và
tiếp thu những ý kiến, đề xuất của người dân trên tinh thần cầu thị,
không né tránh, sẵn sàng đối thoại với người dân trong mọi trường hợp để
tìm tiếng nói chung. Những vấn đề mà người dân phản ảnh, nếu xét thấy
có thể giải quyết ngay, đồng chí Chủ tịch xã trả lời, giải đáp trực tiếp
cho người dân ngay tại buổi đối thoại. Đối với những vụ việc cần có
thời gian để xác minh, làm rõ, giao cho các ngành tiếp thu, hẹn thời
gian cụ thể giải quyết cho dân. Những vụ việc bức xúc, nổi cộm hay các
vấn đề liên quan đến các chủ trương, các quy định, chương trình, chế độ
chính sách hiện hành thì được tuyên truyền, giải thích đến nơi, đến
chốn, giải quyết thấu tình đạt lý. Từ phương thức làm việc này, lãnh đạo
xã đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích
của người dân; lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền
giảm đáng kể. Nói về hiệu quả của các cuộc tiếp xúc giữ lãnh đạo xã với
Nhân dân.
Ông Lâm Thanh Tùng, 60 tuổi, người dân ấp Long Thạnh 1 cho biết: “Đem
lại rất nhiều lợi ích cho người dân ví dụ người dân người ta chưa biết
hỗ trợ vay vốn hoặc những phương hướng phát triển mới về xây dựng nông
thôn, những điều cần thiết bà con cần nên làm, những điều lợi bà con sắp
được hưởng…”.
Còn ông Trần Văn Dũng, tổ 13, ấp Long Phú, chia sẻ: “Qua đối
thoại rất hài lòng, buổi đối thoại rất có ý nghĩa, Chủ tịch nói vậy rất
là hay. Lãnh đạo câu nào ổng giải quyết không được thì ổng gửi về trên
là đúng rồi, vậy chứ giá cả phân bón, giá cả lương thực cao như thế này
sao Chủ tịch giải quyết được”.
Có thể thấy, thông qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân là
một trong những kênh “dân vận khéo” có hiệu quả thể hiện được “cầu nối”
khăng khít giữa “Ý Đảng, lòng dân”, đáp ứng sự kỳ vọng và niềm tin của
nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương./.
Hồng Đào