Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 3, Ngày 22/09/2020, 15:00
An Phú nỗ lực hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/09/2020 | Admin

(TUAG)- ​Nhắc đến An Phú là nhắc đến một huyện khó khăn vùng biên giới thuộc tỉnh An Giang. Là huyện đầu nguồn sông Hậu, với kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, có vị trí chiến lược về quốc phòng và an ninh, đường biên giới dài 42,5 km (gần ½ chiều dài đường biên giới của An Giang tiếp giáp Campuchia).

Những năm chiến tranh, nơi đây là cửa ngõ quan trọng tập trung đánh phá của địch, chịu nhiều hậu quả nặng nề. Chiến tranh qua đi, vùng đất này từng bước hồi sinh và vươn lên mạnh mẽ. Năm 1991, huyện An Phú được tái lập. Với địa hình nhiều kênh rạch, An Phú như một cù lao nổi trên sông Hậu, bị chia cắt thành các cù lao nhỏ, giao thông hết sức khó khăn.


Ban Chấp hành Đảng bộ huyện An Phú khóa VII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) ra mắt Đại hội.

Những năm đầu tái lập, đường giao thông chính trên địa bàn huyện An Phú chỉ có Quốc lộ 91C đi qua. Muốn đến An Phú, phải qua phà Cồn Tiên giáp Châu Đốc. Mỗi năm khi lũ về, đường Quốc lộ nhỏ hẹp, ngập trong nước. Đường liên xã nắng bụi, mưa bùn. Giao thông nông thôn là những con đường đất, đi lại hết sức khó khăn. Vùng đất nghèo vùng biên khó chuyển mình, giao thương không thuận lợi, điều kiện chăm sóc y tế, đi lại và học hành của người dân cũng vô cùng vất vả. Đảng bộ và Nhân dân huyện An Phú phải triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức.

Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh và với sự quyết tâm của toàn Đảng bộ, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn của huyện đã có những thay đổi đáng mừng. Tính đến năm 2015, ngoài tuyến Quốc lộ 91C đã được nâng cấp, cầu Cồn Tiên tiếp nối thị xã Châu Đốc xây dựng hoàn thành thì đường tỉnh lộ 957 cũng được đầu tư, các tuyến đường liên xã cũng được trải nhựa, mở rộng. Đây là điều kiện thuận lợi để mở rộng giao thương, phát triển kinh tế.   

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn đòi hỏi huyện An Phú phải nỗ lực hơn nữa hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn. Nhiệm kỳ 2015 - 2020 ghi nhận sự chuyển mình tích cực trong lĩnh vực này của huyện. Với sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự góp sức, chung lòng của Nhân dân, bộ mặt giao thông nông thôn An Phú ngày càng khởi sắc và hoàn thiện.

Kết cấu hạ tầng từng bước phát triển, cùng với sự nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 91C, hoàn thành công trình Đường tỉnh 957, cầu Long Bình - Chrey Thom cũng được khánh thành, giúp cho An Phú đấu nối với Quốc lộ 21 của Vương quốc Campuchia - con đường ngắn nhất đi từ Việt Nam đến thủ đô PhnomPenh (76 km). Đây là điều kiện quan trọng để huyện thúc đẩy các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác phát triển sản xuất, kinh doanh.

AP-Tuan-tra.jpg

Tuần tra biên giới.

Tiểu dự án tăng cường khả năng thích ứng và quản lý nước cho vùng thượng nguồn sông Cửu Long, huyện An Phú (WB9) tại 3 xã bờ Đông sông Hậu với mục tiêu kiểm soát lũ tháng 8. Dự án này khi hoàn thành sẽ góp phần ổn định kết cấu hạ tầng, giúp nông dân phát triển các mô hình sinh kế, tăng thêm thu nhập, sản xuất thích nghi trong điều kiện biến đổi khí hậu. Cầu An Phú - Vĩnh Lộc cũng đã có chủ đầu tư và sẽ khởi công trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư, đã hoàn thành hệ thống kênh tiêu của tiểu vùng Bắc Cỏ Lau; nâng cấp xây dựng mới các đường giao thông nội đồng. Dự án đầu tư xây dựng Khu thương mại – dịch vụ cửa khẩu Khánh Bình và các công trình khác phục vụ cho các hoạt động cửa khẩu đã xây dựng hình thành và đưa vào sử dụng.

Với hệ thống kênh rạch chằng chịt, điều kiện đi lại rất khó khăn, nhất là các xã khu vực biên giới và vùng sâu. Đây chính là một trong những nguyên nhân làm cản trở sự phát triển kinh tế của huyện, cũng như gây khó khăn cho việc thực hiện tiêu chí về giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Huyện An Phú xác định để phát triển, cần phải tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Khó khăn lớn nhất trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ này chính là nguồn vốn.

Được sự quan tâm của Chương trình cầu nông thôn do Tạp chí Nông thôn Việt phát động thực hiện, mang đậm dấu ấn của cá nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đã tài trợ cho huyện An Phú xây dựng hoàn thành 16 cây cầu nông thôn (tổng kinh phí thực hiện trên 29,3 tỷ đồng, trong đó có sự đóng góp của các doanh nghiệp, cán bộ và Nhân dân trong huyện hơn 10,8 tỷ đồng), góp phần mang lại diện mạo mới cho các xã vùng nông thôn biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp và đi lại của Nhân dân. Đến nay, các cầu nông thôn đã nối nhịp bờ vui, mang lại niềm vui lớn cho Nhân dân huyện nhà.

AP-Mua-nuoc-noi.jpg

Văn nghệ mùa nước nổi tại Búng Bình Thiên

Nhìn lại chặng đường vừa qua, có thể thấy rằng: Để phát triển giao thông nông thôn, ngoài sự quan tâm của Nhà nước, cần có sự vào cuộc quyết liệt của địa phương, trong đó công tác tuyên truyền, vận động và huy động sức dân là yếu tố quan trọng. Hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, “việc làm hợp ý Đảng, lòng dân”, đã mang đến một luồng gió mới, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh.

Thời gian tới, huyện An Phú sẽ tiếp tục tập trung hoàn thành dứt điểm những công trình đã khởi công; bám sát quy hoạch phát triển giao thông nông thôn đã được tỉnh phê duyệt; rà soát, kiểm tra xác định thứ tự ưu tiên đầu tư các công trình trên địa bàn, từ đó có kế hoạch về vốn để cân đối và đầu tư xây dựng công trình; tiếp tục tranh thủ mọi nguồn vốn; mạnh dạn kêu gọi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bằng nhiều hình thức khác nhau và tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Những giải pháp trong công tác giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đầu tư xây dựng cũng cần được đặc biệt chú trọng.

Có thể khẳng định những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để An Phú tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, là nền tảng, động lực để An Phú phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

NGÔ CÔNG THỨC

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy An Phú

Lượt người xem:  Views:   475
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by