Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Hoạt động Đại biểu Quốc hội và HĐND
Thứ 2, Ngày 21/09/2020, 18:00
Kinh nghiệm trong đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội và thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội thành phố Long Xuyên
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/09/2020 | Admin

(TUAG)- Thành phố Long Xuyên là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - khoa học kỹ thuật của tỉnh An Giang, có vai trò quan trọng trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là điểm giao thoa giữa 2 khu vực năng động của vùng đô thị trung tâm và tứ giác Long Xuyên.

Thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được đầu tư và xây dựng đồng bộ. Thành phố đã được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh An Giang theo Quyết định số 1078/QĐ-TTg ngày 23/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật được quan tâm đầu tư, nâng cấp, mở rộng như: Đường Lý Thái Tổ nối dài, đường Ung Văn Khiêm, đường Nguyễn Hoàng, … đặc biệt việc thực hiện Đề án xây dựng và nâng cấp hệ thống giao thông với tổng số 68 công trình tổng mức đầu tư là 29.379 triệu đồng; đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải với tổng vốn đầu tư 1.344 tỷ đồng,… đã góp phần xóa bỏ tình trạng ngập úng cục bộ, đảm bảo thông suốt, an toàn trong lưu thông, cũng như tạo tính kết nối không gian đô thị.

Bên cạnh việc đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật thì nhiều dự án công trình hạ tầng xã hội trọng điểm cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Phố đi bộ Hai Bà Trưng – Nguyễn Huệ; Vòng xoay đèn 4 ngọn; Cổng chào thành phố; thay thế toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng công cộng hiện hữu bằng hệ thống đèn Led trên địa bàn với tổng vốn đầu tư 37 tỷ đồng,… lắp đặt hệ thống chiếu sáng các tuyến đường, hẻm trên địa bàn thành phố với 105 công trình, kinh phí thực hiện 4,655 tỷ đồng. Ngoài ra, đã tập trung đầu tư, nâng cấp các trường học, trạm y tế trên theo tiêu chuẩn quốc gia (đến nay có 39/56 điểm trường, 100% trạm y tế). Đặc biệt, Thành phố đã thực hiện tốt và có hiệu quả mô hình các Khu dân cư Đại đoàn kết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp.

Việc đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã thu hút và hình thành nhiều hoạt động thương mại - dịch vụ chuyên nghiệp trên địa bàn như: Siêu thị Metro, Co.opmart, Điện máy Chợ Lớn, Siêu thị Nguyễn Kim, Trung tâm thương mại Vincom Long Xuyên… Nhiều khu đô thị mới, hiện đại được hình thành như: Khu đô thị Tây sông Hậu, khu đô thị Sao Mai Bình Khánh 5, khu đô thị Golden city, khu dân cư đường Lý Thái Tổ nối dài,… đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao của cư dân đô thị.

Ngoài ra, Thành phố còn tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã và đang thực hiện các dự án đầu tư bao phủ hết phần diện tích đất còn trống từ sông Hậu đến đường tránh thành phố Long Xuyên như: Dự án Trung tâm Thương mại Dịch vụ kết hợp Căn hộ Cao cấp; dự án Khu đô thị Nam thành phố Long Xuyên; dự án Khu đô thị New Green City; dự án Khu đô thị mới Tây Nam thành phố; dự án Khu đô thị Bắc Long Xuyên; các dự án do Tập đoàn T&T thực hiện: Khu công nghiệp Vàm Cống, khu đô thị mới Vàm Cống, khu đô thị mới Bình Khánh, khu du lịch sinh thái Mỹ Hòa Hưng, khu phức hợp căn hộ cao cấp kết hợp Trung tâm thương mại - dịch vụ tại khu đất Sân vận động tỉnh; khu đô thị mới FLC (FLC); … với tổng vốn đăng ký đầu tư hàng chục ngàn tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ góp phần mở rộng không gian đô thị, tạo tiền đề quan trọng cho thành phố phát triển nhanh và bền vững.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Thành phố đã rút ra một số kinh nghiệm như sau:

1. Đạt được những kết quả nêu trên là do thành phố bám sát Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ thành phố và có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ từ các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cũng như sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND thành phố, cùng sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành thành phố và Đảng ủy các phường, xã.

2. Sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, quyết tâm, ý thức trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ; sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp trong suốt quá trình thực hiện cũng là một trong những yếu tố quyết định sự thành công.

3. Cấp ủy phải chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án sát hợp tình hình, có phương án, lộ trình thích hợp. Đồng thời phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện.

4. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư. Tạo được sự đồng bộ trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh một cách toàn diện đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng  của các nhà đầu tư.

5. Việc thu hút, quản lý đầu tư trên địa bàn cần đặc biệt lưu ý đến công tác chuẩn bị tiếp nhận đầu tư, cơ sở hạ tầng và các yếu tố đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh; đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với định hướng của địa phương.

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền, doanh nghiệp và Nhân dân thành phố đã đưa kinh tế - xã hội trong 5 năm qua phát triển nhanh và bền vững, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 10,32%, GRDP bình quân đầu người đạt 132 triệu đồng/năm, thực hiện đạt và vượt 9/9 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI. Kết quả này là tiền đề quan trọng, là động lực đưa Long Xuyên phát triển nhanh và bền vững.

ĐẶNG THỊ HOA RÂY
Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy, 

Chủ tịch UBND thành phố Long Xuyên

Lượt người xem:  Views:   875
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật1

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by