Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Quốc phòng an ninh

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Quốc phòng an ninh
Thứ 4, Ngày 28/07/2021, 15:00
Những hi sinh thầm lặng nơi tuyến đầu biên giới An Giang
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/07/2021 | Chiến Khu

(TUAG)- Trong trận chiến phòng, chống dịch COVID-19 đầy gian khổ với "kẻ địch" vô hình là "giặc dịch", cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu biên giới An Giang tạm gác lại những niềm riêng vì nhiệm vụ chung. Thậm chí có những đồng chí hoãn cưới đến 2 lần, càng xót xa khi "tứ thân phụ mẫu" qua đời chỉ lập bàn thờ vọng, thắp hương thể hiện lòng thương tiếc, rồi nén chặt nỗi đau mất người thân vững bước tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Những sự hi sinh không gì đong đếm nổi của cán bộ, chiến sĩ đã góp phần xây chắc "lũy thép" phòng, chống dịch nơi biên giới.

 BPAG-hisinhthamlang-1.jpg

Cán bộ, chiến sĩ các Chốt phòng, chống dịch COVID-19 Đồn BPCK Long Bình tuần tra, kiểm soát phòng, chống các loại tội phạm và xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới

Xây "Luỹ thép" nơi biên giới

Biên giới An Giang dài gần 100 km, với địa hình đồng bằng cùng hệ thống sông, ngòi, kênh, rạch chằng chịt và nhiều đường mòn rất thuận lợi cho việc qua lại 2 bên biên giới. Để thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch COVID-19, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh liên tục tăng cường lực lượng, phương tiện, vật chất, thành lập 210 Chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", cán bộ, chiến sĩ đảm bảo ứng trực 24/24, siết chặt biên giới, không để sót lọt bất kỳ đối tượng nào xuất, nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm hoạt động, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, lây lan qua biên giới.

Không những "căng mình" trực 24/24 trên các Chốt, các Đồn Biên phòng còn tổ chức các Tổ tuyên truyền lưu động, thực hiện mô hình "Tiếng loa biên phòng", thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" để tuyên truyền Nhân dân khu vực biên giới thực hiện phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép", trong đó đã vận động gần 50.000 hộ dân ký cam kết tham gia thực hiện phong trào. Vì vậy người dân khu vực biên giới đã nâng cao tinh thần cảnh giác, không tham gia, tiếp tay, bao che cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép với tinh thần "mỗi gia đình là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch". 

Trong suốt thời gian qua, để tạo thành lá chắn thép vững chắc trong tất cả các mặt trận phòng chống dịch, BĐBP tỉnh còn chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, y tế địa phương, các lực lượng đừng chân ở khu vực biên giới đi đầu trên mặt trận chống "giặc dịch" vô hình.

Đến biên giới An Giang vào những ngày này mới cảm nhận hết những khó khăn, vất vả mà các chiến sĩ nơi tuyến đầu đang ngày đêm cùng cả nước chung tay chống dịch. Tuy nhiên, hơn ai hết, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều hiểu rằng, lúc này đây, vì sự bình yên của Nhân dân, mỗi người đều phải khắc phục khó khăn, gian khổ, hi sinh niềm vui, hạnh phúc riêng tư để bảo vệ bình yên cho Nhân dân.

Trong những ngày dịch COVID-19 bùng phát trở lại, bất kể ngày đêm, vượt qua nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm cao, họ lặng thầm làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát thắt chặt biên giới chưa phút nào ngơi nghỉ để dựng lên "luỹ thép" vững vàng nơi tuyến đầu biên giới.

 BPAG-hisinhthamlang-2.jpg

Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng An Giang chắc tay súng canh giữ biên cương

Những hi sinh thầm lặng

Những ngày qua, tỉnh An Giang liên tiếp ghi nhận nhiều ca nhiễm Covid-19, với việc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16, 19 tăng cường, tình hình xuất nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp, nhiều cán bộ, chiến sỹ BĐBP từ các tỉnh khác đã được tăng cường đến đơn vị để thực hiện nhiệm vụ. Việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19, nhất là phòng, chống các loại tội phạm, xuất, nhập cảnh trái phép tiềm ẩn nguy cơ có thể bị lây nhiễm dịch COVID-19 trong bất cứ lúc nào vào bất kỳ ai, nhưng các lực lượng chức năng đã làm việc không mệt mỏi, không kể ngày đêm, chốt chặn 24/24 để góp phần ngăn chặn đại dịch ngay từ tuyến đầu.

Đã hơn 8 tháng liền ở lại đơn vị làm nhiệm vụ, nhiều cán bộ, chiến sĩ  không một lần về thăm nhà, thăm quê. Sau ca trực các anh tranh thủ thời gian gọi điện thoại về cho gia đình, người thân, nhìn ngắm đứa con nhỏ, người vợ, người yêu qua màn hình điện thoại. Khó khăn, vất vả là thế, nhưng ý chí, lòng quyết tâm của các cán bộ, chiến sĩ chưa bao giờ ngừng lại. Mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch đều xác định rằng đây là nhiệm vụ thiêng liêng của những người lính, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, không quản ngại gian khổ, chấp nhận sự hy sinh, ngay cả những việc riêng tư quan trọng của đời mình.

Vừa mới đây thôi, Đại úy Diệp Sơn Đông, cán bộ BĐBP tỉnh Phú Yên được điều động về tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 tại Đồn Biên phòng Phú Hữu, BĐBP tỉnh An Giang được đồng đội lập bàn thờ nơi biên cương chống dịch COVID-19 để vái vọng. Cha bị đột quỵ bất ngờ qua đời, nhà chỉ còn mẹ già 67 tuổi sống một mình, 2 anh em đều xa quê. Đám tang cha phải nhờ người khác lo.

Theo đó, khoảng 14 giờ ngày 22/7, cha của anh Đông là ông Diệp Văn Luận (65 tuổi, ngụ thị trấn Phú Thứ, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) bị đột quỵ đã qua đời trên đường đưa đi cấp cứu.

 BPAG-hisinhthamlang-3.jpg

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Hữu thắp nén hương chia buồn cùng Đại úy Diệp Sơn Đông

Do đang thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên biên giới tỉnh An Giang rất căng thẳng nên đại úy Đông không thể về chịu tang cha. Anh Đông đã gác lại việc riêng, khắc phục khó khăn, quyết tâm ở lại đơn vị để cùng các cán bộ, chiến sĩ khác thực hiện tốt nhiệm vụ chống dịch. Đại úy Đông nghẹn ngào: "Cha tôi bị đột quỵ bất ngờ mà nhà không còn ai, chỉ còn mẹ già 67 tuổi. Gia đình khó khăn nên em trai cũng vào TP Hồ Chí Minh làm thuê rồi bị kẹt lại do dịch COVID-19, không về được. Đám tang cha phải nhờ hàng xóm phụ giúp. Chắc qua đợt dịch này tôi sẽ xin phép về cúng lạy cha để tròn đạo hiếu làm con. Từ tối qua đến nay, đồng đội đã lập bàn thờ cha cho tôi được cúng lạy từ nơi biên cương".

Đại úy Đông vào tăng cường cho đơn vị gần 4 tháng nay để phòng chống COVID-19. Khi hay tin cha Đại úy Đông mất, đơn vị và Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã động viên và hỗ trợ 3 triệu đồng cho Đại úy Đông gửi về gia đình lo đám tang. Đại tá Nguyễn Thượng Lễ, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết "Từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay, đơn vị có 3 cán bộ có cha mất mà không về chịu tang cha được mà ở lại đơn vị làm nhiệm vụ chống dịch".

Tình hình dịch COVID-19 trong thời gian tới sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, "cuộc chiến" vì thế có thể kéo dài, khó khăn hơn rất nhiều. Nhưng với tinh thần "vì dân phục vụ", những hi sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu biên giới An Giang không chỉ góp phần chung tay cùng cả nước bảo vệ sức khỏe, cuộc sống yên bình cho Nhân dân, mà còn là chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền và Nhân dân khu vực biên giới vững tin sẽ chiến thắng đại dịch.

Bài, ảnh: Chiến Khu

Lượt người xem:  Views:   1086
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by