Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 3, Ngày 22/09/2020, 17:00
An Giang xuất 126 tấn gạo thơm giống Jasmine 85 đầu tiên sang thị trường châu Âu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/09/2020 | Minh Anh

(TUAG)- Ngày 22/9, tại Nhà máy lương thực Thoại Sơn (một trong 5 công ty lương thực trực thuộc Tập đoàn Lộc Trời) tại ấp Sơn Lập, xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn, đã diễn ra Lễ công bố xuất khẩu 126 tấn gạo thơm giống Jasmine 85 - lô hàng gạo thơm đầu tiên của Tập đoàn Lộc Trời nói riêng, tỉnh An Giang nói chung sang thị trường châu Âu sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực.

AG-Xuat-khau-gao-1.jpg

Cắt băng khởi động xà lan xuất khẩu gạo thơm sang Châu Âu của Tập đoàn Lộc Trời 

Tham dự lễ công bố có Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Lê Quốc Doanh cùng đại diện Bộ Công Thương, Đại diện liên minh châu Âu (EU), Đại sứ của một số nước thành viên EU cùng lãnh đạo Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang và đại diện các Sở, Ngành của các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

AG-Xuat-khau-gao-5.jpg

Cục trưởng Cục Trồng trọt trao chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU cho Tập đoàn Lộc Trời 

Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời cho biết, lô hàng lần này là 126 tấn gạo thơm giống Jasmine 85 được Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đóng gói theo quy cách 18kg, sẽ lên đường sang thị trường châu Âu vào cuối tháng 9/2020.

Theo ông Thòn, tập đoàn Lộc Trời luôn chú trọng đến việc đầu tư tập trung cho việc trồng và kiểm soát chất lượng cho thị trường EU từ năm 2018, và đã xuất khẩu hơn 10.000 tấn bao gồm Jasmine 85, Japonica DS1, OM18, OM5451… vào thị trường này với nhiều quy cách đa dạng. Từ 1/8/2020, hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, Tập đoàn Lộc Trời đã có sự chuẩn bị trên các lĩnh vực về giống, vùng trồng, lực lượng cho mùa vụ tiếp theo, chủ động làm việc với các đối tác EU để nắm bắt về số lượng, chủng loại và các yêu cầu khác để đáp ứng phù hợp.

AG-Xuat-khau-gao-2.jpg

 Đoàn đại biểu tham quan nhà máy lương thực Thoại Sơn

Với mức thuế suất ưu đãi của EVFTA, Tập đoàn Lộc Trời hiểu rõ chất lượng sẽ là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của nông sản Việt nói chung và mặt hàng gạo nói riêng khi muốn xuất khẩu vào EU. Chính vì vậy, Lộc Trời luôn chú trọng vào việc kiểm soát chất lượng trên khắp các vùng nguyên liệu và cơ sở sản xuất, chế biến của Tập đoàn. Lộc Trời đặt mục tiêu trở thành một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất vào EU trong thời gian tới khi tập trung nhiều nguồn lực vào việc đáp ứng yêu cầu chất lượng ngày càng cao của EU, tăng diện tích vùng trồng dẫn đến tăng sản lượng xuất khẩu, đa dạng hóa các loại giống, xây dựng thương hiệu của một số loại giống của Việt Nam tại thị trường EU.

AG-Xuat-khau-gao-3.jpg

 Đoàn đại biểu tham quan nhà máy lương thực Thoại Sơn

"Sự quan tâm của Chính Phủ, các Bộ, Ban, Ngành từ trung ương đến địa phương, với các chính sách phát triển thị trường, các đề án xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam thời gian qua chính là nền tảng của những Hiệp định như EVFTA, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên cả nước xuất khẩu hàng hóa đến các thị trường cao cấp. Tập đoàn Lộc Trời ý thức rõ việc hàng hóa muốn xuất khẩu vào các thị trường này cần đáp ứng những tiêu chuẩn rất cao về chất lượng. Và với chiến lược tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và năng lực sản xuất luôn đáp ứng các tiêu chuẩn cao cấp, Tập đoàn Lộc Trời sẽ nỗ lực tận dụng hiệu quả những ưu đãi mà Nhà nước đã mang lại, đưa hạt gạo Việt Nam nói riêng và nông sản Việt nói chung đến các thị trường trên khắp thế giới"- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lộc Trời Huỳnh Văn Thòn chia sẽ.

AG-Xuat-khau-gao-4.jpg

Thứ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Quốc Doanh phát biểu khai mạc buổi lễ 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, Hiệp định EVFTA là chìa khóa để các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có thể tiếp cận được một thị trường đầy tiềm năng như EU với 27 quốc gia thành viên và hơn 511 triệu dân, có GDP đầu người trên 35.000 USD/năm.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Lê Quốc Doanh, sau khi Hiệp định như EVFTA chính thức có hiệu lực, EU đã dành cho Việt Nam hạn ngạch 80.000 tấn gạo/năm (gồm 30.000 tấn gạo xay xát, 20.000 tấn gạo chưa xay xát và 30.000 tấn gạo thơm). Đặc biệt, EU sẽ tự do hóa hoàn toàn đối với gạo tấm với cam kết này giúp Việt Nam có thể xuất khẩu ước khoảng 100.000 tấn vào EU hàng năm. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế suất về 0% sau 3-5 năm.

Để tận dụng lợi thế này, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Lê Quốc Doanh cho rằng, ngành nông nghiệp của Việt Nam cần đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, trong đó liên kết chặt chẽ giữa hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp với bà con nông dân, hình thành quy trình khép kín từ tổ chức nguyên liệu cho đến khâu chế biến, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm và chú ý đến bao bì, nhãn mác. Có như vậy mới khai thác tốt thị trường EU một cách hiệu quả và bền vững./.

MINH ANH

Lượt người xem:  Views:   763
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by