Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 3, Ngày 24/03/2020, 17:00
Phát triển kinh tế vườn trên vùng bán sơn địa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/03/2020

(TUAG)- Hiện nay việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở huyện nông thôn mới Thoại Sơn, tỉnh An Giang đang ngày càng phát triển.

Các mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống đã không còn phát huy được những thế mạnh do những thay đổi và đòi hỏi của thị trường. Nắm bắt được tình hình mới, trong những năm gần đây ông Nguyễn Quốc Hùng, ở thị trấn Óc Eo đã đón đầu xu thế thành công hơn từ mô hình kinh tế trồng bưởi da xanh ở vùng đất bán sơn địa xã Vọng Thê.

Buoi-o-Oc-Eo-1.jpg

Xuất thân từ một nông dân, ông Nguyễn Quốc Hùng ngụ thị trấn Óc Eo huyện Thoại Sơn đã mạnh dạn chuyển đổi 5,3 hécta đất trồng lúa kém hiệu quả tại xã Vọng Thê sang trồng giống bưởi da xanh Bến Tre cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Ông Hùng chia sẻ, do sản xuất lúa truyền thống không còn mang lại hiệu quả kinh tế vì giá cả bấp bên, đầu ra không ổn định, nên từ đầu năm 2016 ông đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên phần đất sản xuất lúa của mình thành cây ăn trái với 3.000 gốc bưởi da xanh.

Dù là nông dân sản xuất giỏi, nhưng việc chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng cây ăn trái bước đầu cũng là một thách thức đối với lão nông như ông Hùng trên vùng đất bán sơn địa. Chưa am hiểu về kỹ thuật canh tác, bước đầu còn khó khăn trong quá trình trồng vào chăm sóc, sản xuất nông sản sạch nên cần tìm nguồn phân thuốc hữu cơ số lượng lớn,... đó là những vấn đề mà ông Hùng phải trăn trở. Nhờ chịu khó học thêm kiến thức; tham khảo bạn bè, các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng cây ăn trái; liên hệ với nhiều nơi tìm nguồn phân bón hữu cơ cho sản xuất sạch nên chỉ sau một thời gian ngắn ông Hùng đã thay đổi được diện mạo của vườn bưởi da xanh.

Qua 4 năm trồng và chăm sóc, năm 2019 vườn bưởi của ông Nguyễn Quốc Hùng đã cho đợi trái đầu tiên. Theo tính toán, một góc bưởi trung bình có thể cho khoảng 20 kg trái chín. Do đầu tư hệ thống bơm tưới tự động nên cũng nhẹ công chăm sóc, vốn đầu tư chỉ phát sinh nhiều từ lượng phân thuốc hữu cơ để sản phẩm được an toàn. Trong những vụ đầu thu hoạch, trừ tất cả các chi phí, vườn bưởi của ông Hùng có thể cho lợi nhuận từ 4 đến 5 lần so với trồng lúa trước kia.

Buoi-o-Oc-Eo-2.jpg

Vườn bưởi da xanh cho năng suất cao

Kết quả ban đầu hết sức tích cực, lãnh đạo các sở, ban, ngành nông nghiệp từ tỉnh đến huyện, các trung tâm khuyến nông cũng hết sức quan tâm và có những chỉ đạo sâu sát để mô hình trồng bưởi của ông Hùng càng phát triển hơn. Tiêu biểu nhất là việc hỗ trợ về kỹ thuật trong quá trình canh tác, cũng như tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Chính nhờ quan tâm kịp thời của ngành chức năng, mà hiện sản phẩm bưởi sạch mang thương hiệu Hùng Hạnh đã có được thị trường tiêu thụ ổn định tại các siêu thị lớn, nhỏ trong nước.

Người nông dân trong thời đại mới không phải chỉ biết đến việc tập trung vào sản xuất, mà còn phải thay đổi tư duy để có những sáng tạo độc đáo và mới lạ đầu tư phát triển kinh tế. Vườn bưởi của ông Nguyễn Quốc Hùng thật sự là một mô hình đột phá của nhà nông trong việc tìm hướng đi mới cho nông sản an toàn.

Bảo Phong - Hữu Nhân

Lượt người xem:  Views:   204
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by