Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Kinh Tế

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Kinh Tế
Thứ 6, Ngày 14/02/2020, 09:00
Đoàn công tác tỉnh làm việc tại Chợ Mới về tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/02/2020

(TUAG)- Ngày 12/2/2020, Đoàn công tác tỉnh An Giang gồm lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh, đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Chợ Mới về tình hình sản xuất, tiêu thụ nông sản trên địa bàn huyện. Tiếp đoàn có đồng chí Bí thư Huyện ủy Chợ Mới Võ Nguyên Nam.


Theo báo cáo, Vụ Đông xuân năm nay huyện Chợ Mới xuống giống hơn 13.000 ha lúa, rau màu xuống giống gần 4.800 ha, thu hoạch được 1.422ha. Hiện tại do ảnh hưởng của dịch bệnh Corona, đường xuất khẩu chính ngạch qua Trung Quốc đã bị tạm ngưng, một số Công ty lương thực thu mua với số lượng cầm chừng; Thị trường tiêu thụ rau màu chủ yếu ở nội địa, phân phối ở các siêu thị nhưng đã bị giảm 50%. Riêng diện tích xoài có khoảng trên 6.116 ha, trong đó diện tích xoài đến tuổi cho trái khoảng 4.172ha; Hơn 90% sản lượng xoài được xuất tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc. Sau khi Trung Quốc đóng cửa, phần lớn các vựa xoài đều ngưng hoạt động, chỉ một số vựa hoạt động cầm chừng, tiêu thụ nội địa với giá rất thấp, (xoài loại I từ 7.000-8.000 đồng/kg; xoài loại II và loại III từ 2.000- 4.000 đồng/kg, so với thời điểm trước khi có dịch bệnh, gia xoài thu mua bình quân 15.000 đồng/kg. Hiện tại các vựa xoài còn tồn hơn 100 tấn chưa tiêu thụ được.

CM-tinh.jpg

Tại buổi làm việc, những người trồng rau màu trên địa bàn xã Kiến An cho biết vào thời điểm trước Tết Nguyên đán có giá nhưng sau khi bị dịch bệnh Corona đã ảnh hưởng, giá cả đã giảm rất nhiều; Nông dân 3 xã Cù Lao Giêng (Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân) chia sẻ với các cấp lãnh đạo: Sản lượng và chất lượng trái xoài năm nay thấp hơn so mọi năm, chưa đa dạng hình thức tiêu thụ sản phẩm; Chi phí đầu tư sản xuất cao nhưng giá xoài thu mua lại rất thấp, nông dân rất lo lắng. Đặc biệt, do ảnh hưởng dịch bệnh Corona số lượng xoài thu của các vựa đã giảm đi rất nhiều. Với giá thành thấp, một số nhà vườn không bán đến khi trái trên cây chín và rơi rụng. Còn các vựa xoài hiện tại còn tồn đọng hàng thu mua trước đó rất nhiều nên không thể tiếp tục thu mua. Tuy nhiên theo một Công ty ở Đồng Tháp, do chất lượng xoài nông dân chưa đảm bảo về tiêu chuẩn, không đáp ứng được yêu cầu để xuất khẩu nên doanh nghiệp không thể thu mua. Hiện tại 1 ngày Công ty này thu mua 30 tấn xoài để xuất khẩu, số lượng hàng Công ty cần để xuất khẩu vẫn còn thiếu rất nhiều, nếu nông dân chấp nhận với giá rẻ công ty có thể thu mua với số lượng lớn để giải cứu trái xoài.

Kết thúc buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các Sở, Ngành tỉnh đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị, cũng như những khó khăn của bàn con, kịp thời báo cáo lãnh đạo cấp trên để có những giải pháp tiếp theo tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh, lãnh đạo các Sở, ngành cũng lưu ý địa phương cần vận động người dân sản xuất theo định hướng của thị trường, tham gia vào các mô hình hợp tác sản xuất để đảm bảo đầu ra ổn định, bền vững. Ngoài việc hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ của các cơ quan nhà nước, chính người nông dân phải tuân thủ sản xuất theo qui trình VietGAP. Đây cũng là cơ hội để vận động người dân chuyển dịch cơ câu cây trồng có giá trị kinh tế cao không phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc./.

Hải Đăng


Lượt người xem:  Views:   223
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

TinNoiBat

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by