Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 4, Ngày 08/04/2020, 16:00
Nhiều “kỹ sư nhí” ở An Giang tạo ra máy rửa tay tự động phòng, chống dịch COVID-19
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/04/2020

(TUAG)- Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát, nhiều nơi đã có những cách làm hay để chung tay đẩy lùi dịch bênh. Xuất phát từ nguyên do đó, một nhóm học sinh của Trường THPT Chu Văn An, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang đã tạo ra những chiếc máy rửa tay tự động rất thiết thực.


Thử nghiệm sản phẩm

Từ những ống nước, co nhựa và một số linh kiện những ngày gần đây nhóm học sinh Trường THPT Chu Văn An đã tận dụng kiến thức vật lý để tạo ra những chiếc máy rửa tay tự động rất tiện ích. Ý tưởng sáng tạo độc đáo này được thầy giáo Đỗ Lê Quốc Lập, giáo viên dạy môn Vật lý của Trường hướng dẫn và cùng với các bạn học sinh chế tạo. Thầy Lập cho biết, từ khi dịch bệnh có biểu hiện bùng phát mạnh, một nhóm khoảng 30 học sinh đã biến ý tưởng thành hiện thực để đáp ứng công tác phòng, chống dịch phục vụ cộng đồng. Em Trần Phú Vinh, một trong những tác giả sáng tạo ở Trường THPT Chu Văn An cho biết qua nội dung sau “Khi đưa tay vào máy rửa tự động thì quang trở thấy được sự thay đổi ánh sáng bắt đầu truyền tín hiệu xuống bộ điều khiển, sau đó kích thích rờler làm cho motor chạy rút dung dịch rửa tay từ trong bình chứa lên để ra béc phun ở trên. Chúng em còn có ý tưởng thêm là gắn thêm bộ điều áp ngay gần hộp chứa nguyên liệu nước sát khuẩn để khi vận hành nước dung dịch không bị phun ra nhiều làm ảnh hưởng đến các thiết bị xung quanh”.

Hiện nay, 30 bạn học sinh chia làm 6 nhóm nhỏ để chế tạo 6 kiểu mẫu máy rửa tay tự động với hình dáng và kích thước khác nhau.

Cấu tạo mỗi máy gồm máy bơm phun, hộc chứa nguyên liệu, bộ điều áp, béc phun, cảm biến ánh sáng hay cảm biến hồng ngoại được thiết kế, lắp ráp vào khung sườn bằng ống nước hoàn thành sau 4 giờ thực hiện. Chi phí đầu tư từ 400 đến 500 nghìn đồng cho một máy hoạt động bằng cơ, còn máy sử dụng cảm biến thì giá lắp đặt có thể lên đến 600 nghìn đồng/ một máy. “Tôi thấy máy rửa tay tự động này rất tốt, hạn chế được nguy cơ lây nhiễm từ người này sang người khác qua việc sử dụng chai nước rửa tay như trước đây. Sử dụng máy rửa tay tự động này an toàn hơn, tiện lợi hơn”. Bà Vũ Thị Hòa ở thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới nói.


Thầy và trò Trường Chu Văn An, huyện Phú Tân đang sử dụng máy rửa tay tự động tự chế

Nhận xét về tính độc đáo cũng như kiểu dáng của chiếc máy tự chế Thầy giáo Đỗ Lê Quốc Lập - Giáo viên Vật lý, Trường THPT Chu Văn An cho biết “Các em vận dụng hiệu quả các kiến thức đã học ở trường phổ thông, đặc biệt là kiến thức hoạt động của quang trở và vấn đề về áp suất để có một bộ điều áp hiệu quả. Về thẩm mỹ bên ngoài thì mỗi nhóm có bộ khung làm theo kiểu ngẩu hứng làm sao cho người ta sử dụng thấy tiện lợi, thoải mái nhất”.

Từ chuyện chế tạo sử dụng cho gia đình nay những chiếc máy rửa tay tự động của nhóm “Kỷ sư nhí” đã được người dân và nhiều cơ quan, trường học quan tâm. Trong điều kiện dùng chung chai lọ dung dịch rửa tay sát khuẩn có nguy cơ truyền bệnh thì chiếc máy rửa tay tự động ra đời lại phát huy tác dụng tuyệt đối bởi tính tiện ích và an toàn.

Bảo Phong - Hữu Nhân

Lượt người xem:  Views:   688
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by