Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 5, Ngày 06/02/2020, 07:00
Chặng đường 70 năm của học sinh, sinh viên Việt Nam
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/02/2020 | TGAG

(TUAG)- Bảy mươi năm hình thành và phát triển, tổ chức Hội Sinh viên nói riêng và phong trào học sinh, sinh viên nói chung đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những ngày này của 70 năm trước, Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 học sinh, sinh viên các trường cùng nhiều giáo viên và 7.000 nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho học sinh, sinh viên học tập, trả tự do cho những học sinh, sinh viên bị bắt và mở lại trường học. Đoàn biểu tình đã bị đàn áp dã man. Cuộc đàn áp đẫm máu ngày 09/01/1950 và sự hy sinh anh dũng của học sinh Trần Văn Ơn trường Petrus Ký đã dấy lên trong học sinh, sinh viên và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn nói riêng, học sinh, sinh viên, nhân dân cả nước lòng căm thù giặc và ý chí đấu tranh kiên cường chống thực dân Pháp xâm lược và bè lũ tay sai.

Với sự kiện lịch sử đó, noi gương và ghi nhận tinh thần đấu tranh bất khuất của anh Trần Văn Ơn và học sinh, sinh viên trong những ngày đầu kháng chiến, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ nhất của Liên đoàn Thanh niên Việt Nam tháng 02/1950 tại Thái Nguyên quyết định lấy ngày 09/01 hàng năm làm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên.

Dưới sự lãnh đạo của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, các tổ chức học sinh, sinh viên yêu nước: Học sinh Đoàn, Sinh hội đỏ, Tổng Hội Sinh viên… lần lượt ra đời đã tập hợp, đoàn kết, bồi dưỡng lý tưởng cộng sản chủ nghĩa cho học sinh, sinh viên; tổ chức và lãnh đạo phong trào đấu tranh của học sinh, sinh viên góp phần làm nên Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 - Thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Ngay sau cách mạng Tháng Tám thành công, dưới sự tổ chức, động viên của Tổng Hội Sinh viên, học sinh, sinh viên cả nước đã hăng say học tập, rèn luyện và tham gia diệt giặc dốt, giặc đói, giặc ngoại xâm, thực hiện Nam tiến, đấu tranh, bãi khóa chống thực dân Pháp.

Sau Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên tiếp tục tổ chức, động viên sinh viên, học sinh xung phong Tây tiến giảng dạy, xây dựng, sửa chữa giao thông, thủy lợi, phát triển kinh tế; tham gia phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, xếp bút nghiên lên đường chiến đấu, hát cho dân tôi nghe, dậy mà đi… góp phần quan trọng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Những tấm gương liệt sĩ Đỗ Ngọc Thạnh, Trần Bội Cơ, Nguyễn Thái Bình, Nguyễn Văn Thạc, Đặng Thùy Trâm… đã làm sáng ngời truyền thống học sinh, sinh viên Việt Nam.

Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với mong muốn rèn luyện nên lớp thanh thiếu niên giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, tự cường dân tộc, sống có văn hóa, có lý tưởng, đáp ứng được nhu cầu của thời đại, cùng với cả nước, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn An Giang đã phát động nhiều phong trào thi đua tích cực trong trường học, giảng đường như: “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt”, chiến dịch “Hoa Phượng đỏ”, chiến dịch “Mùa hè xanh”… được đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên nhiệt tình hưởng ứng. Qua đó, góp phần giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, bồi đắp lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần cảnh giác cách mạng trong học sinh, sinh viên.

Trong thời gian qua, các hoạt động tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên luôn gắn với nhu cầu đời sống xã hội; giải quyết những việc khó, bức xúc tại địa phương, đơn vị với nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực như: tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông, lâm nghiệp; xây dựng công trình giao thông nông thôn, nhà tình nghĩa, nhà tình bạn; dạy tiếng Anh; củng cố kiến thức văn hóa cho thanh thiếu nhi... Qua đó, học sinh, sinh viên toàn tỉnh đã thực hiện hàng ngàn công trình thanh niên, trị giá hàng ngàn tỷ đồng. Thông qua các phong trào tình nguyện đã phát huy được tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, trong đó tập trung vào những lĩnh vực, đối tượng, các vấn đề đang được xã hội quan tâm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội và sự phát triển chung của tỉnh.

Bảy mươi năm qua, phong trào học sinh, sinh viên cả nước và tỉnh nhà đã có những cống hiến xuất sắc trong mỗi bước trưởng thành của mình và trong tiến trình cách mạng Việt Nam, được xã hội ghi nhận./.


QUANG LÊ HỒNG CHUYÊN

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh


Lượt người xem:  Views:   38
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by