Phóng viên: Kính
thưa PGS.TS Võ Văn Thắng, vậy là đã 20 năm trôi qua kể từ ngày Trường
Đại học An Giang được thành lập. Nhìn lại chặng đường nỗ lực xây dựng và
phát triển vừa qua, Thầy có thể cho biết những ấn tượng về tuổi 20 của
Trường và chia sẻ những cảm nghĩ của mình?
PGS.TS Võ Văn Thắng:
Trường Đại học An Giang được thành lập theo Quyết định số
241/1999/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ và
khai giảng năm học đầu tiên ngày 09 tháng 9 năm 2000. Xây dựng trên cơ
sở Trường Cao đẳng Sư phạm An Giang, Trường Đại học An Giang (ĐHAG) là
cơ sở đào tạo công lập trong hệ thống các trường đại học Việt Nam.
Trường có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, bồi dưỡng nhân tài
để phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội – văn hóa của tỉnh
An Giang, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói
chung.
Hai mươi năm không phải là một chặng đường quá dài nhưng
cũng không là một quãng thời gian ngắn với bao nỗ lực cố gắng không
ngừng vươn lên tự khẳng định thương hiệu của một ngôi trường tuổi đời
còn rất trẻ này. Nhưng 20 năm cũng đủ để Trường ĐHAG gặt hái những thành
tựu đáng tự hào, xóa đi những định kiến về một cơ sở giáo dục đại học ở
địa phương thuộc một tỉnh miền biên viễn từ lâu được mặc định là vùng
trũng của văn hóa và giáo dục ở Đồng bằng sông Cửu Long. Từng bước chắc
chắn và bền bỉ trong hành trình 20 năm, Trường ĐHAG với sự quan tâm chỉ
đạo sâu sát, sự ưu tiên đầu tư hỗ trợ kịp thời của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân
dân tỉnh An Giang, cùng sự đồng tâm hợp lực của các thế hệ lãnh đạo
Trường và sự đoàn kết gắn bó của tập thể cán bộ giảng viên, nhân viên,…
đã luôn kiên định tầm nhìn, trung thành với sứ mệnh và đề cao những giá
trị cốt lõi: Chính trực - Tận tâm - Sáng tạo của mình. Đó là mong muốn
Trường ĐHAG trở thành trung tâm đào tạo trình độ đại học và sau đại học
đa ngành, đa lĩnh vực có chất lượng đạt chuẩn AUN, là một trong những
trường mạnh về nghiên cứu và chuyển giao công nghệ phục vụ cộng đồng. Đó
là mơ ước Trường ĐHAG sẽ trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực đạt
chuẩn Châu Á; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ có uy tín và
đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và
của đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập
quốc tế. Đó là khát vọng đưa Trường ĐHAG cam kết đảm bảo chất lượng
thông qua việc thường xuyên đổi mới và hội nhập trong đào tạo, sáng tạo
và năng động trong nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, gắn lý
thuyết với thực hành,… Đó là hoài bão sao cho Trường ĐHAG luôn cố gắng
trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cho người học, nhằm thích ứng tối
đa với sự thay đổi như vũ bão của khoa học và công nghệ, nhất là khi thế
giới bước vào giai đoạn ứng dụng và phát triển cao về công nghệ 4.0. Và
20 năm, những mong muốn và mơ ước ấy, những khát vọng và hoài bão ấy đã
và đang trở thành hiện thực. Hai mươi năm chuyển mình mạnh mẽ với bao
thành quả, bao sự đổi thay đáng tự hào. Trong hành trình 20 năm ấy,
Trường ĐHAG đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức đào tạo với nhiều
trình độ khác nhau bám sát triết lý giáo dục được xác định là Kiến tạo –
Khai phóng nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện cho người học về
phẩm chất và năng lực trong bối cảnh toàn cầu.
Hai mươi năm qua,
Trường ĐHAG đã là nơi chắp cánh cho bao mơ ước hoài bão của tuổi trẻ
bay cao bay xa. Biết bao những học sinh nghèo hiếu học ở tỉnh nhà và các
vùng phụ cận đã có một ngôi trường chất lượng, hiện đại, tiện nghi để
tự tin hơn trong hành trình khám phá và chinh phục tri thức. Biết bao
thế hệ sinh viên tốt nghiệp từ ngôi trường này đã có được những chỗ đứng
vững vàng trong xã hội để làm giàu cho bản thân, cho gia đình và sống
có ích cho cộng đồng, xã hội. Và biết bao những người con của vùng đất
An Giang nói riêng và các tỉnh lân cận nói chung đã được tu dưỡng về đạo
đức, trau dồi kỹ năng, phẩm chất cá nhân và nghề nghiệp từ môi trường
giáo dục đại học hướng theo những giá trị chuẩn mực nhân văn này. Tất cả
những đóng góp miệt mài và những nỗ lực không mệt mỏi trong vòng 20 năm
qua của Trường ĐHAG thật đáng tự hào.
Hai mươi năm nhìn lại để
xác định một vị thế mới: Tự chủ – Đổi mới – Sáng tạo để cùng vững bước,
Trường ĐHAG, Trường thành viên của ĐHQG - HCM sẽ tiếp tục nỗ lực không
ngừng vươn lên khẳng định mình. Làm sao để ngôi trường này là nơi tập
hợp và huy động sức mạnh từ sự khát khao cống hiến, từ tư duy trí tuệ
khai phóng và sáng tạo, từ những trăn trở tâm huyết không mệt mỏi của
các cấp lãnh đạo, các nhà quản lý giáo dục, các nhà khoa học, của các
thế hệ giảng viên và sinh viên đã, đang và sẽ gắn bó với nhà trường. Sức
trẻ tuổi 20 của Trường ĐHAG sẵn sàng đương đầu với gian nan, vượt qua
những thử thách khó khăn phía trước để trải nghiệm, để trưởng thành và
tiếp tục bội thu những hoa thơm trái ngọt...
Phóng viên: Thưa
Thầy, với những ấn tượng và cảm xúc về tuổi 20 của Trường, sẽ là tiền
đề để Trường ĐHAG nhanh chóng hội nhập vào hệ thống ĐHQG - HCM và để hòa
nhập với xu thế cùng phát triển chung của các Trường Đại học thành
viên, Trường ĐHAG sẽ thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm gì trong thời
gian tới?
PGS.TS Võ Văn Thắng: Trải qua 20
năm xây dựng, hội nhập và phát triển, Trường ĐHAG luôn khẳng định được
chất lượng giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng
được xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Tháng 3/2018, Trường đã được Trung
tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, ĐHQG - HCM cấp Giấy chứng nhận đạt
chuẩn chất lượng giáo dục cấp cơ sở giáo dục đại học. Tháng 3/2019,
Trường chính thức trở thành thành viên liên kết của Tổ chức mạng lưới
đảm bảo chất lượng (AUN - QA) thuộc Tổ chức mạng lưới các trường đại học
Đông Nam Á (AUN). Tháng 8/2019, Trường chính thức trở thành trường đại
học thành viên của ĐHQG - HCM. Năm học 2019 – 2020 là năm kết thúc giai
đoạn tự bảo đảm một phần kinh phí chi thường xuyên. Do vậy, đây cũng là
năm nhà trường tập trung chuẩn bị kế hoạch cho giai đoạn tự bảo đảm 100%
chi thường xuyên từ 2021 đến 2025. Trong thời gian tới, Trường quyết
tâm thực hiện 9 nhiệm vụ trọng tâm sau:
• Viên chức toàn trường
nhận thức đúng đắn rằng, việc trở thành trường đại học thành viên của
ĐHQG - HCM là chủ trương đúng của Tỉnh, được ĐHQG - HCM, các Bộ, Ngành
và Chính phủ ủng hộ; đó là sự thay đổi đơn vị chủ quản mà ở đó sẽ tạo ra
những điều kiện mới, thuận lợi dựa trên nền tảng sức mạnh hệ thống của
Đại học Quốc gia để phát triển;
• Sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp
với quy định của Luật Giáo dục đại học để hoàn thành giai đoạn 01: Giai
đoạn gia nhập của lộ trình chuyển Trường là trường thành viên của ĐHQG -
HCM, nhằm sớm đi vào hoạt động một cách liên tục, ổn định về mọi mặt,
đồng thời làm tiền đề để thực hiện giai đoạn 02: Giai đoạn hội nhập toàn
diện từ năm 2020 đến năm 2023;
• Xây dựng chiến lược phát triển
theo kế hoạch của ĐHQG - HCM, trong đó tập trung mọi nguồn đầu tư cho
việc nâng cao chất lượng đào tạo, mô hình quản trị đại học và phát triển
nguồn lực;
• Tiếp tục điều chỉnh chuẩn đầu ra và nội dung
chương trình đào tạo, đề cương chi tiết học phần nhằm đảm bảo chất lượng
các chương trình đào tạo, cũng như yêu cầu của các bộ tiêu chuẩn kiểm
định chất lượng chương trình đào tạo trong nước và quốc tế;
•
Ứng dụng rộng rãi, mạnh mẽ công nghệ thông tin, xây dựng và triển khai
các phần mềm quản lý; triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào
tạo công nghệ thông tin và ngoại ngữ;
• Áp dụng có hiệu quả hệ
thống quản trị tiên tiến; thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực quản
trị các nguồn lực về con người, tài chính, cơ sở vật chất, thông tin,
quản lý và điều hành toàn bộ các hoạt động của nhà trường;
•
Nâng cao chất lượng Tạp chí Khoa học Quốc tế, nâng cao chất lượng nghiên
cứu, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ phục vụ đào tạo và cộng
đồng phù hợp với yêu cầu phát triển nhà trường, kế hoạch hoạt động của
ĐHQG - HCM và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực;
•
Mở rộng hợp tác quốc tế trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao
công nghệ; liên thông chương trình, công nhận tín chỉ, đồng cấp bằng với
các trường thành viên thuộc ĐHQG - HCM và các trường đại học được kiểm
định của nước ngoài;
• Hiện đại hóa cơ sở vật chất, bổ sung
nguồn học liệu, trang thiết bị thực hành thí nghiệm nhằm phục vụ tốt
nhất hoạt động nghiên cứu, giảng dạy và học tập; xây dựng môi trường đại
học thân thiện và hiện đại, hiệu quả và sáng tạo.
Phóng viên: Nhiệm
vụ trọng tâm đã rõ ràng như thế, vấn đề còn lại là quyết tâm và sự đồng
lòng từ tập thể lãnh đạo đến đội ngũ cán bộ, giảng viên, công nhân viên
chức của trường để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ đã đề ra. Tuy
nhiên, với vai trò lãnh đạo nhà trường thì PGS.TS Võ Văn Thắng còn
những trăn trở gì không?
PGG.TS Võ Văn Thắng:
Hiện tại Trường ĐHAG đang bước vào giai đoạn mới của sự phát triển, đây
là cơ hội quý báu, tiếp thêm động lực cho sự phát triển KT-XH của Tỉnh
và khu vực. Trước hết, đó là cơ hội đầu tư, hợp tác trong NCKH và chuyển
giao công nghệ, trong đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao
với những ngành nghề mới. Kế đến là cơ hội hợp tác với những chuyên gia,
những giảng viên giỏi chuyên môn và nhiều kinh nghiệm từ tất cả các
trường thành viên trong hệ thống. Đồng thời, nhà trường cũng sẽ có cơ
hội đón nhận nhiều sinh viên từ các nơi trong cả nước, thổi một luồng
sinh khí mới cho không gian đại học ở một trường thành viên mới nằm xa
trung tâm thành phố lớn của đất nước.
Tuy nhiên, là ngôi trường
trẻ với xuất phát điểm thấp, mặt bằng chung cũng chưa tương xứng với các
trường bạn (chẳng hạn như về thu nhập của người dân trên địa bàn; chất
lượng thi đầu vào của người học...); do đó, để một ngôi trường miền quê
sông nước có thể thực thi thành công sứ mệnh – tầm nhìn, phát triển sánh
kịp với các trường thành viên trong hệ thống ĐHQG –HCM, đó là niềm lo
lắng không hề nhỏ. Thế nhưng, những thách thức này lại đặt “nền móng”,
tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi để nhà trường không ngừng phấn đấu bằng
những bước tiến vững chắc; từng bước nâng tầm và hội nhập nhanh nhất
vào hệ thống Đại học Quốc gia. Giải pháp tiên quyết được xác định chính
là tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ – một yếu tố quan trọng quyết
định sự thành bại của một trường đại học. Đồng thời, nâng cao chuẩn đầu
ra của người học; tranh thủ mọi nguồn lực trong việc đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị hiện đại để nâng chất hoạt động dạy và học cũng như
hoạt động nghiên cứu khoa học trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cuộc
cách mạng công nghiệp 4.0 đã “thâm nhập” sâu rộng vào nền giáo dục.
Phóng viên: Đối
với các thế hệ giảng viên, cán bộ viên chức và sinh viên, học sinh đã
và đang công tác, học tập ở Trường Đại học An Giang, ĐHQG - HCM, thầy
có nhắn gởi gì?
PGS.TS Võ Văn Thắng: Thực
tiễn ngày nay đặt ra yêu cầu cho giảng viên là “người ươm mầm tri thức”.
Muốn vậy, giảng viên cần phải hoàn thiện và phát triển năng lực nghiệp
vụ sư phạm ở mức độ cao. Nhà trường thường xuyên quan tâm tạo dựng môi
trường công tác thuận lợi cho cán bộ giảng viên học tập và nghiên cứu.
Chính vì vậy, bản thân mỗi nhà giáo cần phải luôn đặt ra mục tiêu cao
hơn cho mình phấn đấu rèn luyện về nghiệp vụ sư phạm và trình độ chuyên
môn, xứng đáng với sự kỳ vọng của nhà trường và niềm tin của xã hội. Để
có thể hoàn thành được nhiệm vụ, chúng ta phải nỗ lực hết mình như lời
khuyên của Thomas L.Friedman, tác giả của quyển Cảm ơn vì đến trễ (1),
chúng ta cần làm việc “… giống như đi lên tầng trên bằng một thang cuốn
chạy xuống” (2), “… nhưng chúng ta phải đi nhanh hơn so với tốc độ thang
cuốn, có nghĩa là bạn phải làm việc chăm chỉ hơn, thường xuyên làm mới
bản thân…”.
Có thể nói, thành quả của ngày hôm nay
chính là kết quả của quá trình phấn đấu miệt mài trong suốt 20 năm qua
của tập thể cán bộ giảng viên và học viên, học sinh, sinh viên của
Trường qua bao thế hệ. Các em sinh viên ngày nay được tiếp cận những
tiến bộ mới nhất của nhân loại và các em đang sống trong một thời đại kỷ
nguyên số. Các em là đại diện cho thế hệ trí thức mới với bao hoài bão,
khát vọng. Alberto Moravia, nhà văn giàu nghị lực người Ý đã từng nói:
“Thành công là một cuộc hành trình chứ không phải là điểm đến” . Do đó,
các em phải vận động không ngừng nghỉ, phải cam kết học tập trọn đời và
điều quan trọng là phải đầu tư cho “công cuộc khởi nghiệp của chính
mình”. Các em tự tin, cố gắng vươn lên “ngang sức, ngang tài” với sinh
viên ở các Trường thành viên của ĐHQG – HCM. Chỉ có như vậy, ngày tốt
nghiệp, các em sẽ cảm thấy thật sự xứng đáng và hãnh diện khi được cầm
trên tay mình tấm bằng có dòng chữ “ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HCM”.
Những
ngày đầu của năm học mới 2019 - 2020 đánh dấu 20 năm phát triển của nhà
trường đã khởi động trong niềm hân hoan, tràn đầy hy vọng của tập thể
cán bộ viên chức, học viên, học sinh, sinh viên toàn trường. Tất cả cùng
đón chào một “mùa mới” ghi dấu chặng đường bước ngoặt của nhà trường.
Tất cả tin tưởng vào sự quyết tâm của mỗi cá nhân đóng góp vào “vườn hoa
giáo dục”.
Phóng viên: Cảm ơn Thầy vì cuộc trao đổi này.
______________
[1]
Thomas L.Friedman cho rằng, để hiểu được thế kỷ XXI, bạn cần phải hiểu 3
lực lượng lớn nhất của hành tinh này - Định luật Moore (công nghệ), Thị
trường (toàn cầu hóa) và Thiên nhiên (biến đổi khí hậu và mất đa dạng
sinh học) - đang tăng tốc cùng lúc, làm thay đổi nơi làm việc, chính
trị, địa chính trị, đạo đức và cộng đồng.
[2] Thomas L. Friedman (2018), Cảm ơn vì đến trễ (Nguyễn Dương Hiếu, Đặng Bích Hằng dịch), Nxb. Trẻ, 300.
Trần Sang (thực hiện)