Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 2, Ngày 07/10/2019, 10:00
Đồng bằng sông Cửu Long không thiếu nước, thiếu tiền
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/10/2019

(TUAG)- Đó là khẳng định của các đại biểu là các chuyên gia, nhà quản lý khu vực ĐBSCL tại buổi tọa đàm “ĐBSCL: Thiếu nước-Thiếu tiền” do Báo Tuổi Trẻ phối hợp Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) vừa tổ chức tại TP. Long Xuyên.

DBSCL-2.jpg
Tại tọa đàm, các chuyên gia thuộc Viện Biến đổi khí hậu và chuyên gia sinh thái vùng ĐBSCL đã phân tích và dự báo tình hình biến đổi khí hậu. Ngoài ra, các nhà khoa học, chuyên gia cũng sẽ tư vấn cho bà con chọn những mô hình sản xuất, nuôi trồng phù hợp, thích ứng với tình hình thực tế đang đặt ra và sẽ phải đối mặt, từ đó tạo dựng cuộc sống ổn định hơn.    

Chuyên gia độc lập về sinh thái ĐBSCL Nguyễn Hữu Thiện khẳng định: ĐBSCL vẫn chưa thật sự thiếu nước, những khái niệm triều cường; nước lũ thấp chỉ mang tính chu kỳ. Vì vậy, cần xác định nguyên nhân những trường hợp trên do nước lũ hay nước biển dâng. Đề ra các giải pháp khắc phục này, theo chuyên gia Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu là điểm gỡ đúng hướng cho ĐBSCL. Nhiều đại biểu đã trình bày những hệ lụy từ nước lũ thấp, đã ảnh hướng đến hoạt động du lịch mùa nước, hoạt động mưu sinh dựa vào lũ của người dân. Đồng thời nhấn mạnh hệ lụy của tình trạng này không chỉ là thiên tai mà còn do nhân tai. Vì vậy, vai trò định hướng Nhà nước có ý nghĩa quan trọng, trong đó việc quy hoạch phát triển vừa chú trọng đảm bảo mục tiêu nông nghiệp vừa gắn với hình thành những mô hình du lịch và sử dụng năng lượng tái tạo phù hợp tại địa phương.

DBSCL-1.jpg

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu phát biểu chia sẻ tại tọa đàm

Liên quan đến bài toán giải quyết tình trạng biến đổi bất thường của mùa lũ năm nay, tỉnh An Giang đã đề ra các giải pháp phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, tăng cường chuyển đổi các mô hình sản xuất phù hợp với đời sống, tập quán người dân. Đồng hành cùng bà con nông dân, Agribank cũng đưa ra những chính sách ưu đãi về lãi suất, những mô hình cho vay hiệu quả phù hợp với biến đổi khí hậu cho bà con tham khảo và vay vốn.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đánh giá cao ý nghĩa buổi tọa đàm, giúp An Giang có thêm góc nhìn từ nhà khoa học về biến đổi khí hậu, đồng thời khẳng định tỉnh có nhiều giải pháp sáng tạo ứng phó, tuyên truyền vận động dân nâng hiệu biết thích ứng biến đổi khí hậu. Đặc biệt là sáng tạo trong việc tháo gỡ khó khăn giúp doanh nghiệp tiến cận vốn ngân hàng, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU


Lượt người xem:  Views:   136
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by