Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Giáo dục - Khoa học - Công nghệ

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Giáo dục - Khoa học - Công nghệ
Thứ 6, Ngày 27/09/2019, 14:00
Nhơn Mỹ - điểm sáng phong trào khuyến học
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/09/2019

(TUAG)- Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, những năm qua, xã Nhơn Mỹ thực hiện tốt phong trào khuyến học, khuyến tài, trở thành điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài ở huyện Chợ Mới.


Hội đã tích cực vận động, tuyên truyền mọi tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động khuyến học, khuyến tài với phương châm “mỗi cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh ở các nhà trường là một hội viên khuyến học; mỗi dòng tộc là một phân hội khuyến học; mỗi khu dân cư, nhà trường là một chi hội khuyến học”. Nhờ đó, phong trào khuyến học, khuyến tài tạo ra sức lan tỏa trong các ban, ngành, đoàn thể của các nhà trường, dòng họ học tập, khu dân cư học tập, khơi dậy phong trào hiếu học của con em trong xã. Hiện xã có đến 44 chi hội gồm 11 chi hội ấp, 09 ban khuyến học, 26 chi hội dòng họ khuyến học, 05 chi hội trường học, 03 chi hội tôn giáo, cơ sở thờ tự và 1 chi hội doanh nghiệp với 3.899 hội viên.
 
Ông Nguyễn Hữu Năm đang xem lại giấy khen và bằng tốt nghiệp Đại học của cháu ngoại

Có hội có con người, nguồn quỹ để đồng hành cùng học sinh, sinh viên để hỗ trợ giúp đỡ mới là điều đáng quan tâm. Trong năm 2018, quỹ khuyến học của xã vận động được trên 80 triệu đồng, các chi hội khuyến học cũng đã xây dựng quỹ được gần 750 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này Hội và các chi hội đã  biểu dương, khen thưởng hỗ trợ cho trên 2.591 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi và học sinh, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập... Bên cạnh đó Hội khuyến học xã còn phối hợp với các trường tiểu học, trung học cơ sở, chi hội khuyến học trong xã thực hiện mô hình “Tiếp bước học sinh nghèo đến trường”, “Học bổng chắp cánh ước mơ” hỗ trợ 457 lượt học sinh đặc biệt khó khăn, mỗi quý 300 nghìn đồng với tổng số tiền trên 102 triệu đồng.  
Phong trào xây dựng dòng họ khuyến học, gia đình hiếu học luôn được  Hội khuyến học xã duy trì và phát triển.  Hiện toàn xã có 3.773 gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học. Từ phong trào thi đua khuyến học, xã Nhơn Mỹ có nhiều gia đình hiếu học tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Hữu Năm ở ấp Nhơn Lợi, ông làm nông, nuôi đứa cháu ngoại cha thì bỏ đi, mẹ lại có chồng khác, hoàn cảnh gia đình ông cũng khó khăn phải nhờ đến sự giúp đỡ của Hội khuyến học để ăn học thành tài. Hiện nay cháu ông đã có việc làm ổn định là kỹ sư ngành khoa học trồng trọt, đang làm việc tại tỉnh Hậu Giang.
Hay như gia đình bà Liên ở ấp Mỹ Thuận, chồng mất sớm một mình, vừa làm cha, vừa làm mẹ, vừa làm nông nghiệp để nuôi 04 đứa con đang tuổi ăn, tuổi lớn và đi học. Con gái lớn của bà cô Nguyễn Thị Hồng Nga, thạc sĩ ngành bảo vệ thực vật, 02 đứa con kế tốt nghiệp cử nhân, cậu con trai út đang là sinh viên trường đại học Cần Thơ. Cả 04 người con của bà đều có trình độ đại học trở lên và có công việc làm ổn định.
Một trong những điểm nổi bật trong phong trào khuyến học ở xã là thực hiện hiệu quả phong trào khuyến học trong Tổ tự quản an ninh liên kết, không gắn với xây dựng dòng họ hiếu học. Mô hình mới này đã xây dựng được 13 chi hội khuyến học. Hàng năm, các dòng họ đều tổ chức trao thưởng cho học sinh có thành tích cao, trao học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo đến trường vào các ngày giỗ tổ để tập hợp con cháu, tổ chức trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong học tập và vận động xây dựng quỹ. Rất nhiều dòng họ làm tốt công tác khuyến học, tiêu biểu như các dòng họ: Cao Văn Nguyệt, Cao Văn Ngọc, Nguyễn Tấn Tước, Liệt sĩ Lương Văn Cù… góp phần đưa phong trào trở thành một cao trào rất được nhiều bà con khen ngợi và nhiều nơi đến học tập làm theo.
Nhiều năm liền Hội khuyến học xã đều tổ chức vinh danh tân tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I và tuyên dương tân sinh viên thi đỗ đại học, cao đẳng, vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Cách đây vài tuần Hội Khuyến học xã đã vinh danh 02 thạc sĩ, 01 bác sĩ chuyên khoa I và 119 tân sinh viên đổ vào các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh. Hiện toàn xã đã 04 tiến sĩ, 45 thạc sĩ và tuyên dương cho gần 700 sinh viên đại học, cao đẳng,...
Thật đáng trân trọng những người tâm huyết với Hội, những người đã nhiệt tình đóng góp bằng vật chất để chung tay cùng nhà nước chăm lo sự nghiệp giáo dục đã trực tiếp góp phần động viên phong trào xã hội học tập cho con em xã nhà. Và hơn hết với những người con thành đạt, những học sinh, sinh viên học giỏi hôm nay với một số lượng như trên, không phải nơi nào cũng làm được./.

Công Quận
Lượt người xem:  Views:   169
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by