Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chính trị

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Chính trị
Thứ 2, Ngày 09/03/2020, 16:00
Vinh dự và trách nhiệm của thanh niên
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
09/03/2020 | TGAG

(TUAG)- "Thanh niên ta có vinh dự to thì cũng có trách nhiệm lớn. Để làm tròn trách nhiệm, thanh niên ta phải nâng cao tinh thần làm chủ tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân, chớ phô trương hình thức, chớ kiêu ngạo tự mãn. Phải thấm nhuần đạo đức cách mạng tức là học tập, lao động, sinh hoạt theo đúng đạo đức của thanh niên xã hội chủ nghĩa", đây là lời của Bác trong bài nói chuyện tại Đại hội toàn quốc lần thứ II của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đăng trên Báo Nhân Dân, số 2830, ngày 21 tháng 12 năm 1961.


 Có thể thấy, với tầm nhìn chiến lược và tình thương yêu trìu mến đối với thế hệ trẻ, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm, chăm sóc và đánh giá đúng đắn vai trò của thanh niên. Người đã khẳng định: "Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần là do thanh niên". Người cũng chỉ rõ: "Thanh niên là một lực lượng to lớn và vững chắc trong cuộc kháng chiến kiến quốc, là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ già, người phụ trách, dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai; là người xung phong trong sự nghiệp xây dựng, phát triển xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thực tế đã chứng minh suốt quá trình lãnh đạo đất nước gần 90 năm qua, Đảng luôn đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên, đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng. Thanh niên Việt Nam có mặt ở các ngành kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước. Trong các giai đoạn lịch sử, thanh niên luôn giữ vai trò quan trọng, luôn thể hiện tinh thần xả thân trong các cuộc chiến tranh giữ nước và là lực lượng quan trọng trong thời kỳ giữ nước và xây dựng đất nước. Đây là vinh dự to lớn mà Bác Hồ, Đảng, Nhà nước và nhân dân trao cho lực lượng thanh niên.

 Với vinh dự to lớn mà Bác Hồ, Đảng, Nhà nước và nhân dân trao cho, thì trách nhiệm của thanh niên cũng rất lớn, trách nhiệm này thể hiện bằng những hành động thiết thực của thanh niên trong cuộc sống hằng ngày. Với thanh niên là công nhân, nông dân thì tinh thần trách nhiệm là ý thức làm chủ nước nhà, ra sức tăng gia, sản xuất và thực hành tiết kiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao cho. Với thanh niên là học sinh, sinh viên, trách nhiệm là học tập và lao động sáng tạo "để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, làm cho dân giàu, nước mạnh, tức là làm tròn vai trò người chủ tương lai của nước nhà". Với thanh niên các dân tộc, trách nhiệm là "Phải đoàn kết chặt chẽ thanh niên các dân tộc, tôn giáo, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau như anh em một nhà... luôn luôn nâng cao cảnh giác cách mạng, giữ gìn trật tự an ninh, bảo vệ biên giới góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc". Với thanh niên quân đội, vừa phải làm tròn chức năng chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu vừa là đội quân công tác, đó là những hành động cụ thể để đưa các thế hệ thanh niên vào hành động cách mạng, thực hiện lý tưởng cao cả của mình… Dù ở vị trí nào, làm công việc gì, tất cả đều có một mẫu số chung, tiêu chí chung: đó là thực sự đóng góp vai trò tiên phong, gương mẫu của mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Tiên phong cả về tư tưởng, sự hiểu biết và về hành động thực tế; những nơi nào khó khăn nhất, gian khổ nhất, hy sinh nhiều nhất thì cần sự có mặt của thanh niên. Trách nhiệm của thanh niên còn thể hiện ở các nội dung: Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng: Trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng. Phải tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân, đường lối của Đảng. Tăng cường đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật. Kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do. Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị. Chống kiêu căng, tự mãn; chống lãng phí, xa hoa. Thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh để giúp nhau cùng tiến bộ mãi. Ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học - kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân. Luôn luôn dìu dắt và giáo dục thiếu niên, nhi đồng có lối sống văn minh, tiến bộ, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo.


Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo

Không phụ công ơn và sự quan tâm của Đảng và Bác Hồ kính yêu, ngày nay đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam các thế hệ đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, luôn kiên định, sắt son, đi theo con đường cách mạng Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã lựa chọn. Thanh niên Việt Nam đã khẳng định được vị thế của mình đối với các thế hệ thanh niên trong khu vực và trên thế giới. Bằng chứng là nhiều thanh niên Việt Nam thành công trong các lĩnh vực khoa học, kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghề nghiệp... đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Điều đó cho thấy, hơn bao giờ hết, thanh niên đã thể hiện được trách nhiệm song hành với vinh dự mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân trao cho mình.

Thế nhưng những gì đạt được của thanh niên vẫn chưa bao giờ là đủ, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn đặt niềm tin yêu vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và thế hệ trẻ Việt Nam, đòi hỏi, kỳ vọng thanh niên Việt Nam phải làm tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần đào tạo lớp lớp thanh niên trở thành những chiến sĩ tiên phong, mang lá cờ của Đảng và Bác Hồ tới đích cuối cùng. Đảng đặt trọn niềm tin vào người trẻ thì ngược lại, người trẻ cũng hải lấy lý tưởng của Đảng làm mục tiêu phấn đấu, cống hiến, không có lý do gì khác mà thanh niên Việt Nam lại không cống hiến trí tuệ, sức lực trong sự ổn định về chính trị và sự phát triển kinh tế thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước./.

NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   1121
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by