Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chính trị

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Chính trị
Thứ 3, Ngày 04/02/2020, 09:00
Lòng tin của Nhân dân và sự thành công của Đảng Cộng sản Việt Nam
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/02/2020

(TUAG)- Trãi qua 90 năm xây dựng và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo lãnh đạo Nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đóng góp xứng đáng vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại.

Trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang đó, Đảng luôn được Nhân dân tin yêu, đùm bọc, giúp đỡ, thừa nhận là Đảng của chính mình và trìu mến gọi Đảng Cộng sản Việt Nam bằng hai chữ “Đảng ta”. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng mà không phải bất kỳ đảng chính trị nào trên thế giới cũng có được.


Ngay khi Đảng ta mới ra đời, với Cương lĩnh chính trị đầu tiên đã mở ra thời kì mới cho cách mạng Việt Nam - thời kì đấu tranh giành độc lập dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội. Cương lĩnh đầu tiên đã xác định được những nội dung cơ bản nhất của con đường cách mạng Việt Nam; đáp ứng được những nhu cầu bức thiết của lịch sử và trở thành ngọn cờ tập hợp, đoàn kết thống nhất các tổ chức cộng sản, các lực lượng cách mạng và toàn thể dân tộc.

Với tôn chỉ, mục đích rõ ràng, bằng sự kiên trung của các chiến sĩ cộng sản, Đảng ta nhanh chóng giành được vị thế lãnh đạo và được sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng Nhân dân lao động. Chính nhờ có sự ủng hộ rộng rãi của Nhân dân, ngay từ khi ra đời, Đảng ta đã lãnh đạo cao trào năm 1930-1931 mà đỉnh cao là phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh; cao trào dân chủ 1936-1939 và cao trào giải phóng dân tộc 1939-1945, làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám vĩ đại, thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - Nhà nước dân chủ cộng hòa đầu tiên ở Đông Nam Á, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội cho dân tộc Việt Nam. Sau thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày 06/01/1946, Nhân dân ta đã tiến hành Tổng tuyển cử để tự lựa chọn bầu ra những đại biểu chân chính của mình vào Quốc hội - cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội đã bầu lãnh tụ Hồ Chí Minh giữ chức Chủ tịch Chính phủ và trao quyền cho Người lập Chính phủ chính thức - Chính phủ Liên hiệp kháng chiến. Đến kỳ họp thứ hai (tháng 11/1946), Quốc hội đã thông qua Hiến pháp của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Như vậy, Đảng ta đã giành được chính quyền trong quá trình lãnh đạo cách mạng và được trao quyền lãnh đạo đất nước thông qua luật pháp, thông qua bầu cử của Nhân dân; quyền lãnh đạo của Đảng là do Nhân dân và cả dân tộc Việt Nam tin tưởng giao phó chứ Đảng không đòi hỏi bắt buộc phải có sứ mệnh lịch sử đó. Vì tin yêu Đảng, Nhân dân ta đã một lòng, một dạ đi theo Đảng, quyết tâm ủng hộ Đảng lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc đi đến thắng lợi cuối cùng.

Sau khi lãnh đạo giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975, trước muôn vàn khó khăn sau chiến tranh, Nhân dân ta tiếp tục tin tưởng, giao cho Đảng trọng trách lãnh đạo dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước. Điều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1980 khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong và bộ tham mưu chiến đấu của giai cấp công nhân Việt Nam, được vũ trang bằng học thuyết Mác - Lênin, là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo xã hội; là nhân tố chủ yếu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng tồn tại và phấn đấu vì lợi ích của giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam. Các tổ chức của Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp”. Đây là sự lựa chọn tự giác, tự nguyện của Nhân dân và dân tộc ta.

Đến những năm 80 của thế kỷ XX, tình hình thế giới có những biến cố to lớn, đặc biệt sự sụp đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô và Đông Âu là tổn thất rất lớn, gây bất lợi cho phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Đứng trước tình thế vô vàn khó khăn, thử thách, Nhân dân ta vẫn tin tưởng giao cho Đảng trọng trách kiên trì con đường cách mạng đã lựa chọn, lãnh đạo toàn dân tộc xây dựng nước Việt Nam độc lập và đi lên chủ nghĩa xã hội. Điều 4 Hiến pháp năm 1992 một lần nữa khẳng định ý chí và nguyện vọng của Nhân dân ta về quyền lãnh đạo của Đảng.

Hiện nay, trước những thời cơ, vận hội đan xen với những nguy cơ, thách thức lớn, Nhân dân ta vẫn một lòng, một dạ đi theo Đảng. Điều 4 Hiến pháp năm 2013 tiếp tục khẳng định ý chí, nguyện vọng của toàn thể Nhân dân Việt Nam: “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, Nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là sứ mệnh lịch sử thiêng liêng được Nhân dân và dân tộc giao cho. Và niềm tin tuyệt đối của Nhân dân đối với Đảng tiếp tục được củng cố trên cơ sở những thành tựu to lớn trong hơn 30 năm đổi mới toàn diện đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo.

Những thắng lợi vĩ đại trong 90 năm qua kể từ ngày có Đảng lãnh đạo là minh chứng sinh động nhất về năng lực lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và sức mạnh to lớn của Nhân dân ta. Đảng đã không ngừng tự đổi mới, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trước bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Đảng ta đã dành không ít thời gian và công sức cho công tác xây dựng Đảng, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, được đặt ra trong nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng.

Từ thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 90 năm qua, Đảng đã tích luỹ và đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm lớn. Trong đó, Đảng ta đã khẳng định: Sự nghiệp cách mạng là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Chính Nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với Nhân dân. Quan liêu, tham nhũng, xa rời Nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ xã hội chủ nghĩa và của Đảng.

Giữ vững lòng tin của Nhân dân với Đảng là mục tiêu phấn đấu, là trách nhiệm của mỗi tổ chức Đảng, mỗi đảng viên. Đó là cơ sở để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta vượt qua mọi thử thách, xây dựng thành công nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Lâm Giàu

Lượt người xem:  Views:   320
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by