Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chính trị

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Chính trị
Thứ 6, Ngày 03/02/2023, 06:00
VÌ LÀ ĐẢNG TA!
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
03/02/2023 | Ngọc Hân

(TUAG)- Không nơi nào trên thế giới này, có một cụm từ "ĐẢNG TA" được lưu luyến trong cửa miệng của đông đảo Nhân dân dành cho Đảng cầm quyền. Theo các nhà nghiên cứu chính trị và lịch sử ở trong nước cũng như ở nước ngoài, hai từ đặc biệt ấy hàm chứa tâm trạng và tình cảm quý mến, biết ơn của Nhân dân đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, đã và đang lãnh đạo đất nước và xã hội Việt Nam gần một thế kỷ qua, kể từ ngày lập Đảng. Và cũng vì là "Đảng ta" nên mỗi đảng viên và mỗi người dân Việt Nam đều có nhiệm vụ phải bảo vệ Đảng.

Trao-huy-hieu-dang-3-2-23-10.jpg

Đảng viên Trần Sơn Hà, sinh năm 1932, hiện là đảng viên thuộc Đảng bộ phường Mỹ Quý, thành phố Long Xuyên. Khi vinh dự nhận Huy hiệu 75 tuổi Đảng đồng chí khẳng định "Luôn tin và bảo vệ Đảng đến hơi thở cuối cùng"

Khi nghe câu thơ "lòng Dân yêu Đảng như là yêu con", có thể có ai đó, nhất là không ít người trẻ hiện nay, cho rằng, mình đọc nhầm hoặc nghe nhầm chăng? Sao Dân lại gọi Đảng là "con" nhỉ. Câu thơ khá bất ngờ nhưng giản dị và đáng yêu đó trong bài thơ dài "Ba mươi năm đời ta có Đảng" của nhà thơ Tố Hữu. Tố Hữu viết bài thơ này tròn sáu mươi ba năm trước, vào dịp toàn Đảng, toàn Dân ta trọng thể kỷ niệm ba mươi năm Ngày thành lập Đảng (3/02/1930 - 3/02/1960). Từ "con" yêu thương, gần gũi, ấm áp đó còn được nhắc lại nhiều lần trong bài thơ vừa nêu "Đảng ta, con của phong trào/ Mẹ nghèo mang nặng khổ đau khôn cầm/ Như đứa trẻ sinh nằm trong cỏ/ Không quê hương, sương gió tơi bời/ Đảng ta sinh ở trên đời/ Một hòn máu đỏ nên người hôm nay"... Đó là những năm tháng đầy hy sinh, gian khổ, Đảng và Dân gắn bó máu thịt, keo sơn "Sống cùng Đảng, chết không rời Đảng/ Tấm lòng son chói sáng nghìn thu/ Mặt trời có lúc mây mù/ Trái tim ta vẫn đỏ bầu máu tươi/...". Trong chặng đường chiến đấu, hy sinh đầy cam go đó,  Đảng ở giữa lòng Dân, Dân chở che, nuôi nấng, sẵn sàng chết vì Đảng, coi Đảng là con đẻ của mình. Và Đảng luôn tin tưởng, yêu quý, biết ơn Dân "Con chim biết nhớ đàn nhớ tổ/ Ta nhớ người đau khổ nuôi ta/ Ơn người như mẹ, như cha/ Lòng dân yêu Đảng như là yêu con/ Nghèo rau cháo, từng lon gạo bữa/ Dành cho ta chút sữa cầm hơi/ Dù khi tắt lửa tối trời/ Vững lòng quyết sống, không rời Đảng ta/ Dù khi giặc khảo giặc tra/ Cắn răng thà chết, không xa Đảng mình".

 93-nam-dang-ta.jpg

Nhớ về bài thơ "Ba mươi năm đời ta có Đảng" của Tố Hữu, chúng ta càng thấm thía quan điểm rất cơ bản của chủ nghĩa  Mác - Lê nin khi nói về Đảng Cộng sản "Đảng Cộng sản là Đảng của giai cấp công nhân nhưng lợi ích của những người Cộng sản không chỉ gắn bó chặt chẽ với giai cấp công nhân mà còn không thể tách rời lợi ích của dân tộc"... Từ quan điểm đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng: "Đảng ta là đội tiên phong của giai cấp vô sản, phải làm cho giai cấp mình lãnh đạo được dân chúng". Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng (1951), Hồ Chí Minh nhấn mạnh: "Đảng Lao động Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, cho nên nó phải là Đảng của dân tộc Việt Nam". Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khẳng định: "Đảng Cộng sản Việt Nam - đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc". Đảng là con của Dân, con của giống nòi Việt Nam. Đảng đi tiên phong trên con đường giải phóng dân tộc, ngọn cờ búa liềm quyện cùng cờ đỏ sao vàng hiệu triệu các tầng lớp nhân dân "Đứng lên tự cứu mà giành ấm no/ Đứng lên cứu tự do, độc lập/ Đứng lên giành ruộng đất, áo cơm/ Đứng lên thân cỏ, thân rơm/ Búa liềm không sợ súng gươm bạo tàn". Đó là các cao trào cách mạng 1930-1931, 1936-1939, 1939-1945 làm nên cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 long trời lở đất "Lời Đảng gọi, một ngày sấm nổ/ Biển người dâng ngập phố ngập đồng/ Mùa thu Cách mạng thành công/Mùa thu đây, hỡi cờ hồng vàng sao". Đó là chín năm gian khổ, anh dũng chống xâm lược Pháp "Chín năm nắng núi mưa ngàn/ Nắng mưa có Đảng, cơ hàn có nhau/ Nhớ những lúc hầm sâu địch hậu/ Nhớ những đêm theo dấu đường đây/ Giặc lùng, giặc quét, giặc vây/ Có dân, có Đảng đêm này vẫn vui/ Làng kháng chiến không lui một bước/ Nhổ sạch đồn cho nước ta yên/ Chín năm làm một Điện Biên/ Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng". Là hơn hai mươi năm trường chinh chống Mỹ để có "Ôi, buổi trưa nay, tuyệt trần nắng đẹp/ Bác Hồ ơi! Toàn thắng về ta/ Chúng con đến, xanh ngời ánh thép/ Thành phố tên Người lộng lẫy cờ hoa".

Từ mốc lịch sử vẻ vang, cả nước đi những bước đầu thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đó là quá trình vừa làm, vừa lắng nghe, học hỏi, tìm đường, kể cả kinh nghiệm của các nước trên thế giới và tổng kết lý luận và thực tiễn của Việt Nam. Lịch sử đã chứng minh, quá trình lãnh đạo cách mạng, dù gặp muôn vàn khó khăn, thử thách, Đảng luôn bền tâm, vững chí, gắn bó máu thịt với Nhân dân, chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Trên mọi trận tuyến, đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thấm nhuần và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh, phấn đấu thực hiện tốt những điều căn dặn của Người trong Di chúc thiêng liêng, sẵn sàng cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đảng dựa vào dân, hết lòng hết sức phụng sự Nhân dân; dân bên Đảng, sắt son tin tưởng tuyệt đối và một lòng, một dạ đi theo Đảng sẽ tạo nên sức mạnh vô song. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, có những thời điểm, Đảng ta mắc sai lầm, khuyết điểm. Khi đó, Nhân dân luôn bên Đảng, góp ý chân thành; đồng thời Đảng ta cũng nghiêm khắc chỉ rõ sai lầm, yếu kém và kiên quyết tự sửa chữa, tự chỉnh đốn, qua đó Đảng thêm vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân.

Những năm qua, trước những nguy cơ lớn đối với sự tồn vong của Đảng và chế độ, từ Trung ương đến các chi bộ đều quyết tâm đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và những biểu hiện "tự diễn biến', "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Đảng đã thẳng thắn chấp nhận sự đau đớn trong "cơ thể" của mình, loại bỏ "ung nhọt" - những tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên vi phạm, suy thoái, trong đó, cả những cán bộ cấp cao vi phạm pháp luật, vi phạm Điều lệ Đảng đã bị kỷ luật nghiêm minh, bị loại ra khỏi bộ máy để giữ gìn sự trong sạch, vững mạnh của Đảng và bộ máy Nhà nước.

Dân tin Đảng, luôn ở bên Đảng, hết lòng ủng hộ là động lực to lớn góp phần quan trọng, quyết định để Đảng không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, thêm vững vàng chèo lái, đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc đến thắng lợi.


Lãnh đạo tỉnh An Giang chụp ảnh lưu niệm cùng các đồng chí cao niên tuổi Đảng tại Lễ Trao huy hiệu Đảng đợt 03/02/2023

Khát vọng mùa Xuân của Đảng mang đến cho dân tộc, đất nước niềm tin và hạnh phúc, phồn vinh và cường thịnh, làm cho mỗi chúng ta tràn đầy sinh lực, bản lĩnh, trí tuệ và chắp cánh những ước mơ: "Đảng cho ta trái tim giàu/Thẳng lưng mà bước, ngẩng đầu mà bay". Sau hơn 35 năm đổi mới đã mang lại cho đất nước những thành quả kỳ diệu, như lời nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Mùa Xuân mới Quý Mão 2023 đã về. Với bản lĩnh chính trị được rèn luyện 93 năm qua, Nhân dân ta có quyền tự hào với một niềm tin cao quý "Đảng cho ta trái tim giàu", chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam mới đem lại những mùa Xuân cho đất nước, sức xuân của lòng người. Khát vọng mùa Xuân chính là khát vọng của dân tộc hướng tới tương lai tươi đẹp bằng niềm tin son sắt với Đảng.

Kỷ niệm 93 năm thành lập Đảng, là dịp để mỗi tổ chức đảng và đảng viên ôn lại truyền thống oanh liệt của Đảng, của đất nước, thực hiện nghiêm Cương lĩnh, Điều lệ và các nghị quyết, quy định của Đảng; thực hiện thật tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "chuyển hóa" trong nội bộ  gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thi đua phát triển kinh tế - xã hội, giữa vững quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh đối ngoại và hợp tác quốc tế. Bài học của quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của chúng ta là sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt và bản lĩnh của Đảng. Trong giai đoạn mới, phải tăng cường vai trò lãnh đạo và năng lực cầm quyền của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh, gương mẫu từ Trung ương đến tận cơ sở. Đảng phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Xây dựng Đảng vững mạnh, trong sạch, gương mẫu về chính trị, tư tưởng, tổ chức, văn hóa và đạo đức.

Phải làm sao luôn để "Lòng Dân yêu Đảng như là yêu con". Mãi mãi yêu quý, tin tưởng, gắn bó giữa Đảng với Dân như cá với nước, như đất với cây, như mạch nguồn với sông suối, như những hạt mưa xuân với mầm cây, rễ cây đang rạo rực nẩy lộc đâm chồi. Câu trả lời đó chính là Đảng vì Dân, Dân tin yêu, một lòng theo Đảng./.

NGỌC HÂN

Lượt người xem:  Views:   540
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by