Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Chính trị

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Chính trị
Thứ 6, Ngày 07/05/2021, 07:00
Điện Biên Phủ - biểu tượng ý chí quyết thắng của Việt Nam
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/05/2021 | Ngọc Hân

(TUAG)- Không phải ngẫu nhiên mà danh từ "Điện Biên Phủ" lại có tên trong từ điển bách khoa quân sự thế giới. Hơn 6 thập kỷ trước, với sức mạnh trí tuệ và bản lĩnh anh hùng, quân và dân ta đã "lấy yếu chống mạnh, lấy ít địch nhiều," giành toàn thắng trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Chienthang-DBP.jpg

Quay ngược thời gian

Cuộc chiến tranh xâm lược Đông Dương của Pháp sang năm thứ tám. Tám năm với nhiều thất bại liên tiếp đòi hỏi Pháp phải hành động tích cực hay rút khỏi Đông Dương. Đầu tháng 5/1953, Pháp cử tướng Henri Nava chỉ huy quân đội viễn chinh Pháp ở Đông Dương. Ngay sau đó "kế hoạch Nava" được Pháp trình và Mỹ miễn cưỡng chấp nhận. Tuy vậy: "Sau khi ép được Pháp chính thức hứa quyết tâm thực hiện "kế hoạch Nava", tháng 9/1953, chính quyền Mỹ đồng ý viện trợ quân sự cho Pháp thêm 355 triệu đôla"[1] .

Theo kế hoạch của Nava thì quân đội Pháp trong Thu Đông năm 1953 sẽ phòng ngự chiến lược ở miền Bắc, Xuân 1954 tấn công chiến lược ở miền Nam, Thu Đông 1954 chuyển lực lượng cơ động chiến lược ra Bắc Bộ, thực hiện tiến công chiến lược giành thắng lợi quân sự to lớn buộc Việt Nam phải đàm phán trong tình thế có lợi cho Pháp trong thời gian 18 tháng. Nếu Việt Nam không theo điều kiện của Pháp thì chúng sẽ tấn công tiêu diệt chủ lực ta. "Kế hoạch Nava" được chính giới Pháp - Mỹ đánh giá cao, là một "kế hoạch táo bạo, kiên quyết, có cơ sở vững chắc"; "cho phép hy vọng đủ mọi điều".

Trước kẻ thù mạnh như vậy, Việt Nam đã quyết tâm chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lược bằng tất cả sức mạnh mà dân tộc Việt Nam có được. Bộ Chính trị lúc bấy giờ quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ. Thực hiện quyết tâm của Bộ Chính trị, công việc chuẩn bị cho chiến dịch được ráo riết tiến hành từ cuối năm 1953.

Ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh để nghe Tổng Quân ủy báo cáo và duyệt lần cuối kế hoạch tác chiến Đông-Xuân 1953-1954, đồng thời quyết định mở Chiến dịch Điện Biên phủ với quyết tâm tiêu diệt bằng được tập đoàn cứ điểm này.

Trung ương Đảng quyết định thành lập Đảng ủy và Bộ chỉ huy mặt trận Điện Biên Phủ do đồng chí Võ Nguyên Giáp, Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng, trực tiếp làm Bí thư Đảng ủy và Chỉ huy trưởng mặt trận.

Chính phủ quyết định tổ chức Hội đồng cung cấp Mặt trận Trung ương do Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng làm Chủ tịch và Hội đồng cung cấp Mặt trận các cấp.

Cả nước đã tập trung sức mạnh cho mặt trận Điện Biên Phủ với khẩu hiệu "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng".

Đến đầu tháng 3/1954, công tác chuẩn bị mọi mặt cho chiến dịch đã hoàn thành.  Bắt đầu từ 17 giờ ngày 13/3/1954, quân ta tấn công tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Chiến dịch lịch sử bắt đầu. Đến 17 giờ 30 ngày 07/5/1954, tức sau 56 ngày đêm "khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt" chúng ta đã giành toàn thắng ở Điện Biên Phủ, đập tan toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Chienthang-DBP1.jpg

Nhắc nhớ về niềm tự hào

Chiến thắng Điện Biên Phủ trước hết và chủ yếu là chiến thắng của dân tộc Việt Nam đã có hàng nghìn năm văn hiến. Đó là sự kế thừa và nối tiếp những chiến thắng vang dội trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, sau chín năm chiến đấu vô cùng oanh liệt, quân và dân ta đã đánh thắng gần nửa triệu quân xâm lược nhà nghề của một tên đế quốc hùng mạnh.

Chiến dịch Điện Biên Phủ có thể nói là cuộc đọ sức lớn nhất, toàn diện nhất, quyết liệt nhất từ khi chính quyền dân chủ Nhân dân được thành lập. Khó khăn lớn nhất đồng thời cũng là thắng lợi đầu tiên, bất ngờ nhất. Chúng ta một quân đội xuất phát điểm từ "gậy tầm vông, giáo mác" chống lại một đội quân nhà nghề có đủ vũ khí và phương tiện chiến tranh hiện đại lại được Mỹ giúp sức. Bên cạnh đó chúng ta chiến đấu mà xa hậu phương tới hơn 500 km, phương tiện kém, đường sá xấu lại bị kẻ địch thường xuyên bắn phá, thời tiết không thuận lợi.

Tuy nhiên chúng ta có sức mạnh về chính trị - tinh thần, ở khối đại đoàn kết dân tộc, ở tinh thần yêu nước nồng nàn, ở ý chí quyết tâm bảo vệ sự sinh tồn của dân tộc ta trước thế lực ngoại xâm. Trong tác phẩm "Chiến tranh nhân dân và quân đội nhân dân", Đại tướng Võ Nguyên Giáp viết: "Chiến tranh ở Việt Nam không chỉ là sự đọ sức giữa hai quân đội; ở đây bọn thực dân xâm lược phải đánh nhau với cả một dân tộc; cả dân tộc Việt Nam, toàn thể nhân dân việt Nam đang đứng dậy chống lại chúng".

Đó là bản anh hùng ca của một cuộc chiến tranh thần kỳ mà chiến công tiêu biểu của nó - trận Điện Biên Phủ vĩ đại - đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đã đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc .

Đây là một trận quyết chiến chiến lược trực tiếp đưa đến việc ký Hiệp định Geneva về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Đông Dương; tạo cơ sở và điều kiện để Nhân dân ta tiến lên giành thắng lợi vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Phát huy biểu tượng quyết thắng

Chiến thắng Điện Biên phủ thật sự là biểu tượng cho ý chí quyết thắng của Đất nước Việt Nam, của người dân Việt Nam. Sự kiện Điện Biên Phủ đến nay đã lùi vào lịch sử 67 năm, dấu tích chiến tranh đã mai một trên thành phố Điện Biên đổi mới, nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn luôn cổ vũ chúng ta trên các chặng đường cách mạng. Chiến thắng Điện Biên Phủ tạo cơ sở quan trọng cho chúng ta tin tưởng và khẳng định rằng, trong điều kiện mới, để bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, làm thất bại mọi âm mưu và hành động chống phá của các thế lực thù địch, lời đáp trả cơ bản của chúng ta là: Phát huy sức mạnh tổng hợp; thực hiện chiến tranh nhân dân, sức mạnh cơ bản, cái quyết định làm nên chiến thắng của chúng ta luôn là chính trị - tinh thần, là ý chí quyết chiến quyết thắng, với nội dung và chất lượng mới.

Đồng thời biểu tượng chiến thắng Điện Biên phủ ngay thời điểm này, cũng một lần nữa nhắc nhở về tinh thần quyết tâm vượt qua mọi khó khăn của đất nước Việt Nam, của người dân Việt Nam. Bởi cả nước đang dồn sức trong một cuộc chiến, một trận chiến không phải chiến đấu lại kẻ thù xâm lược mà là chiến đấu đẩy lùi đại dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Thời điểm này, chúng ta đang ra sức đồng lòng quyết tâm cao nhất, để dập dịch triệt để trong thời gian nhanh nhất, với tinh thần không chủ quan, có biện pháp mạnh mẽ, kịp thời, đi trước thời gian nhưng không được để hoảng loạn, với tinh thần đoàn kết vượt mọi khó khăn quyết tâm đẩy lùi đại dịch COVID-19./.

NGỌC HÂN

_________________

[1] GEORGE C. HERRING: Cuộc chiến tranh dài ngày nhất của nước Mỹ, Nxb CTQG, H. 1998, tr.34.

Lượt người xem:  Views:   1536
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (click)

Tác giả

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Phân loại

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by