Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh An Giang!
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Thứ 6, Ngày 08/05/2020, 09:00
Đại dịch COVID-19, như lửa thử vàng…
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/05/2020 | M.B.M

(TUAG)- Đến giờ phút này, dù tình hình đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, số người nhiễm virus Corona và chết vì nó vẫn còn tăng lên hằng ngày ở khắp nơi trên thế giới… nhưng những bản tin của VTV1 phản ánh kết quả phòng chống dịch ở nước ta đã làm cho hàng triệu người lạc quan, hy vọng và tin tưởng chiến dịch "Chống giặc COVID-19" sẽ thắng lợi.

Nhưng đau lòng thay khi vẫn còn có người nói vu vơ: “Hay lắm! chuẩn bị xuất khẩu bác sĩ Việt Nam đi khắp thế giới chữa trị dịch covid cho cả nhân loại đi (!)”.  

Với cái giọng châm biếm, thể hiện rõ sự hoài nghi của một văn nghệ sĩ nói với tôi, tương tự như tâm thái của một cán bộ lão thành có hơn 40 năm tuổi Đảng khi trò chuyện với tôi trong mấy tuần đầu chống dịch: “Mày nói tao nghe coi, cái nước Mỹ văn minh, hiện đại, hùng mạnh… cách xa Trung Quốc đã có mấy trăm người mắc corona mà Việt Nam mình ở sát nách Trung Quốc chỉ có 16 người nhiễm ha mậy?” Buồn thay, một đảng viên lâu năm như anh mà còn chưa tin, còn hoài nghi… Tại sao?

Thời đại 4.0 rồi… mà có người còn nghĩ rằng có thể che giấu một sự kiện cực kỳ quan trọng đang được cả cộng đồng quan tâm, lo lắng hay sao? Thời bây giờ, chuyện cô nuôi dạy trẻ bạo hành trẻ con, anh hàng xóm đối xử bất hiếu với cha mẹ… đều có thể bị ai đó dùng điện thoại quay lén tung lên mạng… để cộng đồng xem và lên tiếng… Thì nếu có chuyện ai đó chết vì virus corona, mà chết tới hàng trăm, hàng ngàn người (như luận điệu xuyên tạc) thì bà con, họ hàng, người thân trong gia đình và làng xóm nơi người chết ở chả lẽ không biết hay chịu che giấu hay sao?… Mà một người biết thì cả thế giới biết.

Chưa kể, trên lãnh thổ nước ta có biết bao nhiêu tình báo nước ngoài đã và đang ở Việt Nam cùng với những người không có thiện cảm với chế độ, sẵn sàng ngày đêm sùng lục tìm bằng chứng để cung cấp cho các thế lực thù địch ở nước ngoài để “vạch trần sự thật về Covid-19 ở Việt Nam” mà lĩnh thưởng…

Tại Việt Nam lâu nay đã có “Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng” (EOC) của Mỹ với 4 văn phòng được đặt tại các tỉnh của Việt Nam. Các văn phòng này kết nối trực tuyến, liên tục với trung tâm tại Mỹ, họ có trách nhiệm và quyền hạn tìm hiểu thông tin, đòi hỏi thông tin minh bạch, chính xác… Không dễ qua mặt tổ chức này đâu, đừng tưởng Việt Nam có thể che giấu thông tin.

Ngành y của Việt Nam đã đang hợp tác chặt chẽ về chuyên môn, kinh nghiệm với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và EOC. Những tổ chức này thường xuyên tham dự các cuộc họp phòng, chống dịch quan trọng của Việt Nam… VẬY MÀ CÒN CÓ NGƯỜI HOÀI NGHI về tính MINH BẠCH THÔNG TIN của việc phòng chống dịch COVID-19 ở Việt Nam…

Họ không chịu hiểu rằng, thành quả phòng chống dịch COVID-19 hiện tại là thước đo và là bằng chứng khẳng định TẦM NHÌN và NĂNG LỰC ĐIỀU HÀNH, CHỈ ĐẠO của các cá nhân, tập thể lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam thật tuyệt vời; lòng tin của đại bộ phận nhân dân đã tự nguyện hợp tác với Nhà nước trong phòng chống dịch COVID-19.

Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đã nhanh chóng có những chỉ đạo quyết liệt từ Ban Bí thư Trung ương Đảng, từ Chính phủ và các bộ ngành. Như việc chỉ trong mấy ngày từ 28 đến 31/01/2020, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành liên tiếp 2 chỉ thị về phòng chống dịch. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Corona được thành lập tức thời do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam làm Trưởng ban. Và, trong vòng mấy ngày đầu tiên, Ban Chỉ đạo quốc gia đã có ngay các kịch bản vạch rõ phương án đối phó khi dịch bệnh lây lan. Kịch bản khi số ca mắc ít thì sao, khi mắc nhiều thì sao???  Trên tinh thần hoàn toàn chủ động đối phó với mọi tình huống, với phương châm 4 tại chỗ… (chỉ đạo tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế đồng loạt ra quân 45 đội cơ động phản ứng nhanh, thiết lập 22 đường dây nóng… sẵn sàng phát hiện, khoanh vùng, triển khai các biện pháp dập dịch…

Các bộ ngành liên quan, các tỉnh thành, quận huyện… đồng loạt phân công cho cả hệ thống chính trị lo toan với phương châm CHỐNG DỊCH NHƯ CHỐNG GIẶC; sẵn sàng chấp nhận thiệt hại về kinh tế chớ không xem nhẹ tính mạng nhân dân.

Hệ thống thông tin tuyên truyền triển khai nhiều hình thức với tần suất cao nhất như đài, báo, tin nhắn qua hệ thống mạng điện thoại, thông tin cổ động trực quan, cổ động lưu động, tờ rơi mang tới từng nhà theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”…


Tặng hoa chúc mừng các công dân hoàn thành thời gian cách ly y tế tập trung


Kịch bản xây dựng rõ khi dịch bệnh xảy ra qui mô nào thì ứng phó ra sao, từ chuyện bố trí nơi chữa bệnh đến việc chuẩn bị lực lượng y tá, bác sĩ, hộ lý và thiết bị y tế, thiết bị bảo hộ chống lây nhiễm để hoạt động hiệu quả. Dự trù tình huống phát hiện ổ dịch thì các Ban Chỉ đạo phải triển khai phong tỏa, tổ chức quản lý, phục vụ nhân dân nơi cách ly như thế nào như đã làm ở:  Khu phố Trúc Bạch, ở xã Sơn Lôi, ở  Cồn Nghêu - Bến Tre... Ngoài ra còn có mấy chung cư, bệnh viện, nhà hàng, khu dân cư… bị phong tỏa, phun thuốc khử trùng, cách ly… khoanh vùng dập dịch thật triệt để.

Việt Nam đã tổ chức các khu cách ly tập trung ở doanh trại bộ đội, ký túc xá trường đại học… Tính toán lực lượng hỗ trợ cho các bệnh viện và khu cách ly  gồm lực lượng tình nguyện viên, công an, bộ đội, dân quân tự vệ… Và ngay cả chuyện cung ứng phục vụ ăn uống cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch… đều được triển khai đồng loạt, nhịp nhàng.

Khi phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19 thì các ngành chức năng ráo riết họp bàn cho dù lúc đó là nửa đêm cũng phải tính ngay, chạy đua với thời gian VÀNG, để xác định hành trình di chuyển của đối tượng, di chuyển bằng phương tiện gì? Tiếp xúc những ai?… để truy cho ra tất cả đối tượng F1, rồi F2 này đã đi đâu, gặp gỡ những ai để xác định đối tượng F2… và F3… để áp dụng các biện pháp cách ly, xét nghiệm, theo dõi và điều trị v,v…

Và việc điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 ở Việt Nam thật hiệu quả, nhiều công dân nước ngoài đã rưng rưng bật khóc khi nói lên lòng ngưỡng mộ với dân tộc Việt Nam và cảm ơn và lực lượng y bác sĩ, tình nguyện viên đã cứu họ thoát chết… Ở nước ta, đã là bệnh nhân COVID-19 thì sẽ được chữa trị, không phân biệt người Việt hay người nước ngoài; không phân biệt giàu nghèo… Điều này không phải nước nào cũng làm vậy. Ở nhiều nước trên thế giới, khi bệnh nhân có triệu chứng mới cho xét nghiệm, xét nghiệm có bệnh chưa chắc được tiếp nhận chữa trị mà còn phụ thuộc vào tình hình giường bệnh, các thiết bị y tế còn đáp ứng được không… và cả chi phí chữa trị cũng không phải miễn phí như ở Việt Nam.

Cách phòng chống dịch như vậy hình như chỉ có Việt Nam làm… và kết quả phòng chống dịch đã chứng minh nước ta có một hệ thống chính trị biết cách lãnh đạo, tổ chức vận động toàn dân đoàn kết phòng, chống dịch tuyệt vời khiến nhiều nước trên thế giới khâm phục. Việt Nam được nhiều Hội nghị quốc tế mời tham dự phát biểu chia sẻ cách phòng chống dịch của mình… Ngay cả việc Nhà nước ta tổ chức cho chuyên cơ đến các nước có dịch để rước người Việt Nam về cách ly, xét nghiệm và chữa trị cũng đã chứng tỏ cho nhân loại biết tinh thần tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam đã bộc lộ rõ nét khi Nhân dân gặp nguy nan.

Không những thế, nước ta dù còn đang gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng vẫn sẵn lòng trao tặng từng lô hàng gồm những thiết bị y tế, bảo hộ, khẩu trang… cho nhiều nước trên thế giới, góp phần chia sẻ gánh nặng phòng chống đại dịch COVID-19. Và nhất là việc ngành y nước ta có phát đồ điều trị hiệu quả, chế tạo được bộ kit phát hiện SARS-CoV-2 đạt chuẩn WHO… và đã có nhiều nước trên thế giới đặt mua… Đây không chỉ là niềm tự hào của ngành Y Việt Nam, mà còn là niềm tự hào chung của dân tộc Việt…

Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, như một trận cuồng phong đi qua trái đất này, đã gây thiệt hại khủng khiếp cho nhân loại từ sinh mạng con người đến tất cả các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… Và, nó cũng bóc trần những cái áo khoác hào nhoáng của văn minh, hiện đại, tiên tiến… để lộ ra cơ thể lấm lem khiếm khuyết ở một số nước để con người suy ngẫm, đánh giá. Và đồng thời, nó cũng quét sạch bụi bẩn để lộ ra những giá trị thuộc về bản chất, nhân văn của một dân tộc… nó sáng lấp lánh như kim cương… Đó là những giá trị tuyệt vời của dân tộc Việt Nam. Đại dịch COVID-19 lần này như LỬA thử VÀNG, gian nan thử sức…

Mai Bửu Minh
Lượt người xem:  Views:   230
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Click)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Tin liên quan

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by